Home Tin Tức Thời Sự Hoa Kỳ: Đổi hệ thống báo động khủng bố

Hoa Kỳ: Đổi hệ thống báo động khủng bố PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 21 Tháng 4 Năm 2011 08:11

Mức cao nhất của hệ thống báo động này được gọi là “đe dọa sắp xảy ra đến nơi”.

NEW YORK, New York (KTLA) - Một hệ thống tín hiệu mới về cách báo động có hiểm họa khủng bố sẽ được áp dụng từ tuần tới, ngày 26 tháng 4, chỉ gồm hai cấp thay thế cho hệ thống năm cấp sử dụng 5 màu cũ.

Bộ Trưởng Nội An Janet Napolitano (giữa) trình bày về hệ thống báo động khủng bố sẽ bắt đầu được áp dụng từ tuần tới, trong cuộc họp báo tại nhà ga trung tâm thành phố New York hôm Thứ Tư, 20 tháng 4. (Hình: Michael Loccisano/Getty Images)

 
Bà Janet Napolitano, bộ trưởng Bộ Nội An Mỹ, loan báo việc này hôm Thứ Tư trước các cơ quan hữu trách và giới truyền thông tại nhà ga trung tâm thành phố New York. Bà giải thích mục tiêu của biện pháp này là nhằm để công chúng dễ hiểu, nhận biết rõ ràng, đáng tin cậy về mức độ lo ngại khi thấy tín hiệu cũng như khi báo cáo cho giới chức an ninh.

Mức cao nhất của hệ thống báo động này được gọi là “đe dọa sắp xảy ra đến nơi” (Imminent Threat Alert). Mức độ báo động thứ nhì là “có mối đe dọa cao” (Elevated Threat Alert). Theo lời bà Napolitano, ngay lúc này chưa có báo động nào tới hai mức đó ở Hoa Kỳ.

Hệ thống mới có mục đích đưa ra báo động chính xác hơn là hệ thống 5 màu cũ đã được chính quyền Tổng Thống George W. Bush sử dụng từ sau vụ khủng bố 9/11 cho đến nay.

Năm màu từ xanh lá cây (green) đến đỏ (red) diễn tả mức độ khẩn trương của lệnh báo động. Với hệ thống cũ, trong suốt 5 năm liền, tình hình báo động tại các phi cảng luôn luôn ở cấp hai, nghĩa là màu cam và chung trên toàn quốc là vàng.

“Ðó là một trong những lý do khiến dân chúng ngưng không còn chú ý đến nữa,” bà Napolitano nói. Bà cho rằng thay vì ở trong tình trạng thường trực cảnh báo mà không có chứng cứ nào rõ ràng, hệ thống mới sẽ chỉ có phản ứng khi có đe dọa cụ thể.

Theo lời bà Napolitano: “Chúng tôi không muốn dân chúng sống trong sự lo sợ, nhưng mong muốn họ nhận được báo động và cảnh giác.” (HC)