Home Tin Tức Thời Sự Toà nhà Lầu Năm Góc bị rò rỉ thiết kế chống bom

Toà nhà Lầu Năm Góc bị rò rỉ thiết kế chống bom PDF Print E-mail
Tác Giả: An Bình /Theo Reuters   
Thứ Tư, 20 Tháng 4 Năm 2011 10:41

Giới chức đang mở một cuộc điều tra để tìm hiểu xem làm cách nào mà nó bị tải lên mạng.

 

(Dân trí) - Một tài liệu mật miêu tả các chi tiết thiết kế cho một toà nhà chống bom mới của Bộ quốc phòng Mỹ đã bị đăng tải trên một trang web chính phủ công cộng. Giới chức Mỹ thừa nhận đây là một sự cố an ninh nghiêm trọng.
 

Toà nhà mới nằm cách Lầu Năm Góc chỉ vài km.

Tài liệu, bao gồm một văn bản dài 30 trang và hàng trăm trang dữ liệu kỹ thuật, miêu tả các thiết kế chống bom vốn được dùng để xây dựng Trung tâm Mark, một toà nhà văn phòng mới tại Alexandria, bang Virginia.

Khoảng 6.400 nhân viên Bộ quốc phòng Mỹ dự kiến sẽ chuyển tới làm việc trong toà nhà này vào cuối năm nay.

Một trong những điểm mấu chốt của tài liệu đang khiến giới chuyên gia lo lắng là mức độ chống bom của toà nhà.

Phần đầu và cuối của mỗi trang tài liệu dài 424 trang về Trung tâm Mark được đóng dấu dòng chữ “Chỉ được sử dụng cho mục đích chính thức” - một dấu hiệu cho thấy tài liệu mật này không được lưu hành bên ngoài các kênh chính thức.

Nhưng một bản sao của báo cáo đã được tải lên một trang web công cộng của Hiệp hội kỹ sư quân đội Mỹ (USACE). Hiệp hội này chịu trách nhiệm thiết kế và thi công một loạt các dự án chính phủ, từ các toà nhà văn phòng cho tới các công trình phòng chống lũ lụt nhằm bảo vệ các thành phố như New Orleans.

Tài liệu đã xuất hiện trang web của USACE gần 24 giờ trước khi được phát hiện. Thậm chí sau khi Lầu Năm Góc cho biết tài liệu đã được gỡ xuống khỏi trang web công cộng, người xem vẫn có thể truy cập vào một phiên bản lưu lại trên Google.

Một phát ngôn viên của USACE, Ken Wells, nói: “Đáng lẽ điều này không được xảy ra. Chúng tôi xem vụ việc là rất nghiêm trọng”.

“Công thức cho một vụ tấn công”

Michael Greenberger, một cựu luật sư Bộ tư pháp Mỹ, người đứng đầu một học viện của Bộ an ninh nội địa tại Đại học Maryland, cho hay tài liệu là “công thức cho một vụ tấn công. Đáng lẽ nó không nên xuất hiện trên internet”.

Theo Tom Thurman, một cựu chuyên gia phá bom của FBI và hiện đang giảng dạy về xử lý an ninh và khẩn cấp tại Đại học Eastern Kentucky, tài liệu có thể cho phép những kẻ tấn công tiềm năng nghiên cứu các thiết kế chống bom nhằm xác định các điểm yếu của toà nhà.

“Nếu bạn tiết tất cả những biện pháp phòng thủ là gì, bạn lên kế hoạch tấn công xung quanh các biện pháp phòng thủ này”, ông Thurman cho biết và nói thêm rằng việc một tài liệu như vậy bị đăng tải công khai là “không thể chấp nhận được”.

Một phát ngôn viên khác của USACE, Curry Graham, thừa nhận tài liệu đã bị tải nhầm lên một trang web công cộng và chính phủ đang làm tất cả những gì có thể để hạ nó xuống.

Ông Graham cho hay tài liệu đề năm 2009 và thừa nhận rằng có thể nó đã bị đăng tải công khai trên trang web “kể từ thời điểm đó”.

Giới chức đang mở một cuộc điều tra để tìm hiểu xem làm cách nào mà nó bị tải lên mạng.

Quy về một mối

Trung tâm Mark nằm cách Lầu Năm Góc, trụ sở của Bộ quốc phòng Mỹ, chỉ vài km về phía nam. Nó được xây dựng dọc đường Interstate 395, một trong những đại lộ tấp nập nhất của Washington.

Toà nhà bao gồm 2 toà tháp cao 15 và 17 tầng, chung nhau đến tầng 10.

Trung tâm Mark được xây dựng nhằm tiết kiệm tiền bằng cách đưa các nhân viên của Bộ quốc phòng về làm việc ở chung một địa điểm mà hiện đang nằm rải rác tại các toà nhà văn phòng quanh khu vực Washington.

 Một thông tin công bố công khai cho hay Bộ quốc phòng chọn Trung tâm Mark một phần vì nó “cung cấp giải pháp tốt nhất cho những lo ngại về an ninh”.

Theo tài liệu, Trung tâm Mark được thiết kế để chống lại các mối đe doạ gây ra bởi bom xe chứa tương đương 100kg thuốc nổ TNT, phát nổ bên ngoài chu vi an ninh của toà nhà.

Con số đó thấp hơn nhiều khối lượng thuốc nổ được sử dụng trong các vụ tấn công gần đây tại Mỹ, trong đó có vụ đánh bom Trung tâm thương mại thế giới ở New York năm 1993 và vụ đánh bom toà nhà liên bang Alfred Murrah ở thành phố Oklahoma năm 1995.