Home Tin Tức Thời Sự Toyota tái hoạt động tất cả nhà máy ở Nhật

Toyota tái hoạt động tất cả nhà máy ở Nhật PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Tư, 20 Tháng 4 Năm 2011 07:44

TOKYO - Toyota bắt đầu cho hoạt động lại tất cả các cơ xưởng sản xuất xe hơi trên khắp nước Nhật.

 Ðây là lần đầu tiên từ khi xảy ra vụ động đất và sóng thần.

Xe Yaris tại xưởng ráp mới nhất ở tỉnh Miyagi, nơi bị tàn phá nặng nhất do hậu quả sóng thần và động đất. Tuy nhiên xưởng này chỉ hư hại nhẹ. (Hình: AP/Koji Sasahara)
 

 Tuy nhiên theo Press Association, Toyota cho biết các nhà máy sẽ chỉ hoạt động ở phân nửa công suất vì đang còn khó khăn về tiếp liệu.

Công ty sản xuất xe hơi đứng đầu thế giới nói, họ đang phải đối phó với khoảng 150 loại phụ tùng, mà các nhà máy sản xuất ở vùng Ðông Bắc nước Nhật đã bị thiên tai gây hư hại hoàn toàn, khiến nguồn tiếp liệu bị thiếu thốn trầm trọng.

Từ cuối Tháng Ba và đầu Tháng Tư, Toyota buộc phải ngưng mọi sản xuất ở Nhật ngoại trừ ba cơ xưởng, nơi chỉ hoạt động cầm chừng cho các loại xe bán chạy nhất là Prius, Lexus và Corolla.

Tại tỉnh Miyagi, nơi bị thiệt hại nặng nề nhất do hậu quả sóng thần và động đất, 900 công nhân nhà máy sản xuất xe Toyota cùng làm một phút mặc niệm cho các nạn nhân sóng thần trước khi bắt đầu bắt tay vào sản xuất. Riêng tại tỉnh Miyagi, cảnh sát cho biết có đến 8,400 người chết.

Toyota sẽ giữ mức sản xuất ở phân nửa công suất nơi tất cả cơ xưởng tại Nhật cho đến 27 Tháng Tư, sau đó sẽ ngưng hoàn toàn trong thời gian từ 28 Tháng Tư đến 9 Tháng Năm, thời kỳ bao gồm ngày nghỉ lễ Golden Week mà bình thường các cơ xưởng đều đóng cửa hằng năm.

Toyota ở Nhật lại sản xuất trở lại từ ngày 10 Tháng Năm đến 3 Tháng Sáu cũng với phân nửa công suất. Công ty này nói trong vài tuần tới họ sẽ đưa ra quyết định về kế hoạch sản xuất sau thời kỳ nói trên.

Kể từ 11 Tháng Tư, do thiếu phụ tùng từ Nhật gửi qua, hoạt động sản xuất xe Honda ở Anh cũng chậm lại 50%, và dự trù sẽ kéo dài như vậy cho đến cuối Tháng Năm. Công ty Honda công bố hôm Thứ Sáu rằng việc sản xuất ở Canada và Hoa Kỳ sẽ bị trì trệ kéo dài đến đầu Tháng Năm. (TP)