Home Tin Tức Thời Sự Bắt giữ 98 người Việt đưa lậu người

Bắt giữ 98 người Việt đưa lậu người PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 20 Tháng 4 Năm 2011 07:20

Đã xảy ra năm vụ giết người Việt liên quan tới trồng cần sa

 

Cục Chống tội phạm có tổ chức (Soca) ở Liên hiệp châu Âu vừa công bố về bước đột phá trong chiến dịch phá một đường dây đưa lậu người Việt vào châu Âu, những người đứng đằng sau hàng ngàn các vườn trồng cần sa ở Anh.

Chiến dịch này diễn ra trong hai năm qua và theo hãng tin PA, ông Andy Baker, Giám đốc Soca châu Âu, cho biết 98 người bị tình nghi đã bị bắt giữ tại 6 quốc gia, trong số đó 1 người bị bắt tại Anh.

Theo ông Baker, đa số người Việt nhập cư lậu đã bị lừa khi trả hàng nghìn euro để được đưa lậu vào Anh với lời hứa sẽ có công ăn việc làm.

Tới nơi, rất nhiều người bị buộc phải làm công việc bán dâm hoặc làm nghề trồng cần sa (canabis) bất hợp pháp.

Những người di trú bất hợp pháp này phải trả tới 20 ngàn euro để được đưa lậu vào châu Âu từ Việt Nam, nhưng phần thưởng về tài chính đối với họ là đáng kể, vẫn theo ông Baker cho biết, đó là thu nhập một năm của họ tại Anh có thể nuôi một gia đình 10 người trong 10 năm ở Việt Nam.

Chuyên nghề cần sa

Người ta tin rằng băng đảng tội phạm người Việt đứng đằng sau hơn 6500 trại cần sa được phát hiện tại Anh trong năm ngoái và đã xảy ra năm vụ giết người liên quan tới đường dây này.

Việc bắt giữ 98 người này cùng với việc phát hiện 114 nạn nhân được đưa lậu, trong số đó một số đã được đưa về lại Việt Nam, là kết quả của một dự án thực thi pháp luật của châu Âu, mang tên Tội phạm di trú có tổ chức của người Việt, bắt đầu hồi năm 2009.

Trong khi đó, hôm thứ Ba, 19/4, một băng video do cảnh sát Hungary công bố cho thấy cảnh sát bắt giữ và lục soát nhà một người đàn ông và thu một lượng cần sa trong chiến dịch này.

Một quan chức của Văn phòng Điều tra Quốc gia Hungary, ông Zoltan Boross, cho biết những kẻ đưa lậu người đã thành lập công ty du lịch tại Hungary để làm cơ sở cho việc đưa lậu người và ông cho biết thêm một số đã bị bắt vì tội làm giả giấy tờ cho những người di trú bất hợp pháp này.

"Mục tiêu chính của những người này là Anh Quốc nhưng những người Việt này cũng được đưa lậu vào Pháp và Đức," ông Zoltan Boross thuộc Văn phòng Điều tra Quốc gia Hungary nói.

Một khi vào được châu Âu, việc tự do đi lại giữa hầu hết 27 quốc gia trong khối EU khiến việc phát hiện người nhập cư lậu trở nên khó khăn hơn, cảnh sát cho biết.

Giới chức trách tại Ireland, Hà Lan, Bỉ, Ý, Ba Lan, Cộng hòa Czech và Slovakia cũng ủng hộ chiến dịch do Soca điều hành này.