Home Tin Tức Thời Sự Ðiều tra của Ngũ Giác Ðài giải tội Tướng McChrystal

Ðiều tra của Ngũ Giác Ðài giải tội Tướng McChrystal PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 19 Tháng 4 Năm 2011 08:20

Tướng McChrystal nay đang dạy tại trường Ðại Học Yale và đi diễn giảng.

WASHINGTON (NYT) - Một cuộc điều tra của chánh thanh tra bộ Quốc Phòng Mỹ về bài viết đăng tải trên một tạp chí, từng khiến Ðại Tướng Stanley A. McChrystal phải từ chức, kết luận Tướng McChrystal cũng như các phụ tá quân sự và cố vấn dân sự của ông đều không có tội.

 
Tướng hồi hưu Stanley McChrystal, trái, bắt tay Bộ Trưởng Cựu Chiến Binh Eric Shinseki, cũng là một cựu đại tướng, tại tòa Bạch Ốc hôm 12 tháng 4, trong buổi lễ phát động chiến dịch trợ giúp gia đình quân nhân Mỹ mang tên Joining Forces. Cuộc điều tra của Bộ Quốc Phòng kết luận ông McChrystal không có lỗi trong vụ bài báo dẫn đến việc ông phải từ chức. (Hình: AP Photo/Pablo Martinez Mosivais)

Theo cuộc điều tra, ký giả Michael Hastings, người viết bài nói trên, từ chối lời mời gặp các điều tra viên, nói rằng có thể xem những gì ông ta phát biểu trước đó cũng như chính bài viết.

Ông Hastings viết bài về Tướng McChrystal, có tựa đề “The Runaway General,” trong đó trích thuật lời phát biểu của những người mà ông cho biết là phụ tá cao cấp của Tướng McChrystal có nội dung coi thường các giới chức trong nhóm đặc trách an ninh quốc gia của Tổng Thống Obama. Bài viết này tạo thêm sự tranh luận gay gắt về việc là liệu ban tham mưu của vị tướng chỉ huy chiến trường Afghanistan có dùng lời lẽ vô lễ khi nói về thành phần lãnh đạo dân sự hay không, và liệu Tướng McChrystal có để mặc hay ngay cả khuyến khích tinh thần thiếu tôn trọng đó hay chăng.

Trong những điều bài báo nêu lên cho thấy có sự bất kính là Tướng James L. Jones, lúc đó là cố vấn an ninh quốc gia, bị gọi là “thằng hề,” và Tướng McChrystal được miêu tả là có phản ứng khinh thị khi nhận được email của ông Richard C. Holbrooke, cố đặc sứ của Tổng Thống Obama tại Afghanistan và Pakistan.

Bài báo không trích thuật lời phát biểu trực tiếp nào của Tướng McChrystal có nội dung bị coi là thiếu kỷ luật.

Cuộc điều tra, do giới chức thanh tra cao cấp nhất bộ Quốc Phòng Mỹ thực hiện, khởi sự từ mùa Thu năm ngoái, không đồng ý với một số điểm chính nêu ra trong bài báo.

“Có những sự việc không xảy ra như bài báo nêu lên,” theo kết luận của cuộc điều tra. “Trong một số trường hợp chúng tôi không có nhân chứng nào xác nhận là đã nói hoặc nghe được những điều như bài báo tường thuật. Trong các trường hợp khác, chúng tôi xác nhận được về tính cách chung chung của lời phát biểu, nhưng không phải như cách diễn tả trong bài báo.”

Có những khác biệt lớn lao về những gì được đăng tải trên tạp chí Rolling Stone và những gì cuộc điều tra của chánh thanh tra Quốc Phòng cho thấy. Nhưng đối với bộ Quốc Phòng, kết quả cuộc điều tra đã đóng lại một vụ tai tiếng làm chấm dứt cuộc đời binh nghiệp của Tướng McChrystal và đe dọa mối quan hệ giữa thành phần lãnh đạo dân sự và hàng tướng lãnh chỉ huy quân đội Mỹ.

Sau khi bài báo được đăng tải, Tướng McChrystal bị Tổng Thống Obama triệu hồi về Washington, nơi vị tướng này nhận mọi trách nhiệm về mọi hành động của cấp dưới và từ chức. Tướng McChrystal nay đang dạy tại trường Ðại Học Yale và đi diễn giảng.

Tòa Bạch Ốc và Tướng McChrystal thời gian gần đây đã có hành động hòa giải và cho thấy sự hàn gắn trong mối quan hệ giữa thành phần lãnh đạo dân sự và quân sự.

Tuy báo cáo của chánh thanh tra bộ Quốc Phòng chỉ được tiết lộ hôm Thứ Hai sau khi có đòi hỏi được biết theo đạo luật “Freedom of Information Act,” bản báo cáo hoàn tất từ ngày 8 tháng 4. Bốn ngày sau đó, hôm 12 tháng 4, tòa Bạch Ốc loan báo Tướng McChrystal được mời đứng trông coi một nỗ lực của chính phủ nhằm hỗ trợ gia đình các quân nhân Mỹ.