Home Tin Tức Thời Sự Đường dây băng đảng ma túy Mexico khắp nước Mỹ

Đường dây băng đảng ma túy Mexico khắp nước Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 18 Tháng 4 Năm 2011 15:54

  Pineda từ chối không chịu hợp tác với FBI vì sợ rằng băng đảng sẽ làm hại các con mình ở Mexico.

Columbia, South Carolina (LA Times) – Căn nhà nhỏ, sơn màu xanh trắng ở đường Knightner Road, với hàng hiên bằng đá, vẫn còn trang trí bằng các dây đèn Giáng Sinh, là nơi khách hàng từ thủ phủ Columbia của tiểu bang South Carolina cách đó mấy cây số thường xuyên đến để mua crack cocaine.

 Căn nhà khác ở đường Pound Road ở khu đồng quê Gaston, nằm về phía nam Columbia, là một căn nhà tiền chế, với lối vào trải sỏi và cánh rừng ở phía sau. Nơi đây, các nhân viên công lực liên bang ập vào và bắt giữ Frediberto Pineda, cùng với 10 kg cocaine trị giá khoảng $350,000.

Cơ quan FBI phải mất sáu tháng từ khi khởi sự để ý đến việc buôn bán ma túy ở căn nhà tại đường Knightner Road mới tìm ra và bắt giữ Pineda.

  Nhân viên công lực liên bang bắt giữ Frediberto Pineda với 10 kg cocaine trị giá $350,000. (Hình: Lexington County Sheriff)

 Nhưng đối với FBI, đây là một vụ án rất đáng công theo dõi. Pineda là thành viên băng đảng ma túy Sinaloa ở Mexico và được bí mật gửi vào tiểu bang South Carolina, hòa nhập vào đời sống nơi đây và khởi sự điều hành một trong những cứ địa ma túy mới của băng này tại Mỹ.

 Trong nỗ lực phát triển cơ sở dọc theo vùng biên giới phía Tây Nam nước Mỹ, các băng đảng ma túy gửi hàng loạt nhân sự như Pineda, nhiều người được huấn luyện ở Mexico, để điều hành hoạt động của họ ở Mỹ.

Trong vài năm qua, các băng đảng này hình thành được một kỹ nghệ bán lẻ ma túy, làm ăn rất phát đạt, phân định lãnh thổ làm ăn, sắp xếp đường dây chuyển vận và thuê mướn các kho chứa cũng như các căn nhà dùng làm nơi chứa và bán ma túy.

Hai lần bị trục xuất vì các tội nhẹ hơn, Pineda trông giống như một doanh gia thành công hơn là một tay buôn bán ma túy, qua cách ăn mặc và phong thái xuất hiện ngoài đường.

Và dịch vụ của những người như Pineda đang phát triển mạnh. Hồi đầu tháng này, giám đốc cơ quan FBI, ông Robert S. Mueller, tuyên bố trước Quốc Hội là có tới $39 tỉ tiền lời bán ma túy ở Mỹ đang được chuyển về Mexico cho các băng đảng mỗi năm.

Thành phố Atlanta nay trở thành một ổ buôn bán và chuyển vận ma túy quan trọng, với cocaine được cất dấu ở các kho chứa, cửa tiệm, nhà tư nhân, rồi sau đó chở bằng xe vận tải đến các thành phố như Columbia, theo giới chức liên bang.

Băng Tijuana thành lập các chi nhánh ở thành phố Seattle, tiểu bang Washington và Anchorage, tiểu bang Alaska, các gới chức này cho biết thêm. Thành phần thuộc băng Juarez trong lúc đó cũng rất bận rộn "mở tiệm" ở hơn 40 thành phố khác, kể cả Minneapolis. Băng Gulf thì phát triển vào thành phố Buffalo, tiểu bang New York.

Khi FBI khởi sự điều tra vụ buôn bán ma túy ở South Carolina, họ không hề nghĩ rằng sẽ phăng ra đường dây đến một băng đảng ma túy Mexico. Kết quả sau cùng cho thấy cuộc điều tra đưa đến kết qủa là có 116 người bị truy tố, bốn chiếc xe và 33 võ khí bị tịch thu, 27 án lệnh cho phép nghe lén điện thoại, thu giữ ma túy trị giá $1 triệu và $600,000 tiền mặt. Cho tới nay có 111 nghi can bị kết tội, một đang chờ ngày ra tòa và bốn người khác đang tại đào.

 Tuy không ai nghĩ rằng nay thành phố Columbia đã hoàn toàn hết ma túy, giới hữu trách cho rằng đây là nơi đầu tiên tại Mỹ thành công trong việc phá vỡ hoạt động của một đường dây băng đảng ma túy bắt rễ sâu vào cộng đồng.

Pineda nhận tội buôn bán ma túy và lãnh bản án 20 năm tù. Pineda từ chối không chịu hợp tác với FBI vì sợ rằng băng đảng sẽ làm hại các con mình ở Mexico.

Đã có lần FBI đưa Pineda từ nhà tù đến văn phòng để tìm cách hỏi thêm về băng Sinaloa. Nhưng Pineda nhất định không khai. "Các ông đều biết là điều gì sẽ xảy ra ở Mexico một khi tôi bắt đầu khai," Pineda cho hay. "Các ông biết là họ sẽ làm gì."