Home Tin Tức Thời Sự Việc làm hi-tech phục hồi ở Bắc California

Việc làm hi-tech phục hồi ở Bắc California PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 18 Tháng 4 Năm 2011 10:35

Thung lũng hoa vàng San Jose

SAN JOSE (MercuryNews) - Sự phục hồi trong công việc làm do lãnh vực kỹ thuật dẫn đầu ở Silicon Valley đang dần dần lan ra khắp nơi trong khu vực này, với hầu như tất cả các kỹ nghệ lớn, ngoại trừ ngành xây cất, thu nhận thêm người trong tháng 3, theo một bản báo cáo của tiểu bang hôm Thứ Sáu.


Việc làm trong ngành kỹ nghệ điện tử đang phục hồi tại vùng Silicon Valley, mà người Việt Nam quen gọi là thung lũng hoa vàng. (Hình: Stanford University)

 
Trong một chỉ dấu về sự phục hồi mạnh mẽ này, sự gia tăng công việc làm trong vùng Thung Lũng Ðiện Tử được cho biết là đứng hàng đầu trong số 10 khu vực dân cư lớn nhất ở tiểu bang California, theo dữ kiện của Sở Phát Triển Nhân Dụng trong bản báo cáo hàng tháng.

Tuy nhiên, mức thất nghiệp của quận Santa Clara vẫn không đổi, ở mức 10.3% trong tháng 3, trong khi quận San Mateo duy trì mức thất nghiệp thấp hàng thứ ba trong cả tiểu bang California, với con số 8.4%, tăng chút ít so với tháng 2.

Việc có thêm công ăn việc làm không phải lúc nào cũng làm giảm mức thất nghiệp, vốn cũng kể đến yếu tố có bao nhiêu người đi kiếm việc.

“Ðây là sự phục hồi do lãnh vực kỹ thuật dẫn đầu,” theo lời Stephen Levy thuộc Trung Tâm Nghiên Cứu Kinh Tế California, “một phần cũng do các trang mạng xã hội như Facebook và Internet và các nơi tìm kiếm như Google.”

Vùng Silicon Valley có thêm 3,300 công việc làm không nằm trong lãnh vực nông nghiệp, với 1,400 công việc trong lãnh vực kỹ thuật cao và 900 trong lãnh vực giáo dục cùng dịch vụ y tế.

Mức thất nghiệp ở California hiện vào khoảng 12%, giảm từ mức 12.1% hồi tháng 2, theo EDD.

Tuy vậy, tiểu bang California bị mất vào khoảng 12,000 công việc từ tháng 2 cho đến tháng 3, chấm dứt năm tháng tăng việc làm liên tục.

Tiểu bang cũng dành được con số kỷ lục là 51.2% tổng số tiền đổ vào đầu tư thành lập các công ty hay các kỹ thuật mới. Khu vực Silicon Valley chiếm được khoảng 40% trong số tiền này, vốn tạo cơ hội công ăn việc làm, vốn đứng hàng thứ nhì sau thành phố San Diego về số công việc tạo ra.

Tuy nhiên, sự phục hồi kinh tế của vùng Silicon Valley được ước tính là sẽ không xảy ra nhanh chóng vì hiện có quá nhiều thất nghiệp, vào khoảng 95,500 người, và hàng ngàn người khác hiện đang phải nhận những việc bán thời gian hay tạm thời ngưng kiếm việc vì không thấy có cơ hội.

Giới chủ nhân trong khi đó đòi hỏi và tìm kiếm những người hoàn toàn đáp ứng nhu cầu của họ. Bà Gloria Bulhoes, một cựu luật sư và chuyên gia tuyển dụng cho hay “trước đây nếu chủ nhân có danh sách mười điều yêu cầu thì chỉ cần đáp ứng được sáu hay bảy là có việc làm. Nhưng nay, bạn phải có 12 hay 13 điều trên 10 điều của họ mới hy vọng được việc làm,” theo bà Bulhoes.