Home Tin Tức Thời Sự Hàng chục ngàn dân Syria tiếp tục biểu tình

Hàng chục ngàn dân Syria tiếp tục biểu tình PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 15 Tháng 4 Năm 2011 16:47

Hôm Thứ Sáu tuần qua là ngày đẫm máu nhất với khoảng 37 người bị giết, phần lớn tại Daraa.

 

BEIRUT (AP) -Hàng chục ngàn người hô khẩu hiệu “tự do” đã xuống đường biểu tình tại một số thành phố ở Syria hôm Thứ Sáu, đòi hỏi có các cải cách rộng lớn hơn là những nhượng bộ giới hạn do Tổng Thống Bashar Assad đưa ra trong vài tuần qua, theo các nhân chứng.

 
Phụ nữ và trẻ em tham dự biểu tình phản đối chính quyền ở Banias, Syria, hôm Thứ Tư tuần này đòi chế độ trả tự do cho những người bị bắt. (Hình: AP Photo)

 
Cuộc biểu tình lớn nhất diễn ra tại thành phố Daraa nằm về phía Nam Syria, nơi có khoảng 10,000 người tham dự.

Thành phố Daraa nay trở thành tâm điểm của phong trào phản đối. Các nhân chứng cho hay không thấy có sự hiện diện của cảnh sát hay quân đội, một thay đổi khác hẳn so với mấy tuần lễ trước khi lực lượng an ninh Syria dùng lựu đạn cay và bắn đạn thật vào phía biểu tình.

Các cuộc biểu tình khác được cho biết xảy ra ở thủ đô Damascus, khu vực ngoại ô Douma gần đó, thành phố Banias ở về phía Ðông Bắc và làng Bayda, cách đó vài cây số.

Tại Douma, hàng ngàn người hô hào đòi bãi bỏ lệnh khẩn cấp, vốn được ban hành từ mấy thập niên qua, cho chế độ quyền tự do bắt bớ giam cầm người chống đối.

Phong trào nổi dậy hình thành từ khoảng một tháng nay ở Syria đang dần dần đạt được thêm nhiều hậu thuẫn với hàng chục ngàn người đòi hỏi có các thay đổi sâu rộng trong chế độ độc tài Assad. Hơn 200 người thiệt mạng trong các cuộc đàn áp của chính quyền nhắm vào phía biểu tình, theo nhóm tranh đấu dân chủ lớn nhất ở Syria.

Hôm Thứ Sáu tuần qua là ngày đẫm máu nhất với khoảng 37 người bị giết, phần lớn tại Daraa.

Tổ chức Human Rights Watch đưa ra bản báo cáo hôm Thứ Sáu tuần này cho hay các cơ quan an ninh tình báo Syria bắt giữ và tra tấn hàng trăm người biểu tình trong tháng qua.

Chính quyền Syria và hệ thống truyền thông nhà nước tìm cách đưa ra hình ảnh cho rằng cuộc nổi dậy của dân chúng là âm mưu gây rối của ngoại quốc do thành phần băng đảng võ trang thực hiện, nhắm vào lực lượng an ninh và dân chúng. Tuy nhiên phía tranh đấu cho hay chỉ có các hành động ôn hòa.