Home Tin Tức Thời Sự 'Còn Gaddafi thì không có hòa bình'

'Còn Gaddafi thì không có hòa bình' PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Sáu, 15 Tháng 4 Năm 2011 12:43

Họ cho rằng để ông ta tiếp tục cầm quyền sẽ là phản bội lại người dân Libya.

 Lãnh đạo Mỹ, Anh và Pháp ra thư chung nói sẽ không thể có hòa bình tại Libya chừng nào Đại tá Muammar Gaddafi còn tại vị.

Các nước này nói Nato và các đối tác cần duy trì hoạt động quân sự tại Libya nhằm bảo vệ dân thường và gây áp lực lên chính quyền Gaddafi.

Họ cho rằng để ông ta tiếp tục cầm quyền sẽ là phản bội lại người dân Libya.

Nato đang tìm kiếm thêm chiến đấu cơ cho chiến dịch không kích.

Chỉ có một số ít quốc gia trong số 28 thành viên Nato, như Pháp, Anh, Canada, Bỉ, Na Uy và Đan Mạch, tham gia chiến dịch này.

Tổng thư ký Nato Anders Fogh Rasmussen nói với các ngoại trưởng trong cuộc họp tại Berlin rằng ông chưa nhận được đề xuất nào từ các đồng minh về việc cung cấp thêm chiến đấu cơ, nhưng vẫn đang hy vọng.

Phi công Nato hiện đang thúc đẩy việc thực hiện nghị quyết của LHQ về bảo vệ thường dân Libya trong bối cảnh quân đội chính phủ giao tranh với quân nổi dậy suốt từ giữa tháng Hai tới nay.

Chiến sự vẫn đang tiếp diễn trên mặt đất trong hôm thứ Năm 14/04.

Tăng áp lực

Ông Gaddafi lại xuất hiện trên truyền hình để vận động dư luận
Phóng viên BBC Paul Adams tường thuật từ Washington rằng thư của lãnh đạo các nước đồng minh, đăng trên báo Times của Anh cũng như các báo Washington Post của Mỹ và Le Figaro của Pháp, là một hiện tượng lạ thường.

Bức thư có chữ ký của Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy nói dân các thành phố như Misrata và Ajdabiya vẫn đang tiếp tục phải hứng chịu sự lãnh đạo kinh khủng "từ bàn tay của Gaddafi".

Trong khi liên quân không có quyền lật đổ Gaddafi bằng vũ lực, "không thể hình dung ra một tương lai cho Libya chừng nào ông Gaddafi còn tại vị".

Bức thư cũng nhận định để cho Đại tá Gaddafi tiếp tục cầm quyền là "một sự phản bội không thể tha thứ" đối với người dân Libya và biến nước này thành một quốc gia "bị cô lập và thảm bại".

"Chừng nào ông Gaddafi còn cầm quyền thì Nato và các đối tác liên quân còn phải tiếp tục hoạt động nhằm bảo vệ người dân và tăng áp lực lên chính quyền Libya."

Bức thp cũng đề cập tới khả năng tái thiết Libya với sự trợ giúp của LHQ và các nước thành viên.