Home Tin Tức Thời Sự Quốc Hội bỏ phiếu cắt ngân sách $38 tỉ

Quốc Hội bỏ phiếu cắt ngân sách $38 tỉ PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 14 Tháng 4 Năm 2011 19:34

 “Mặc dù chia rẽ, chính phủ đã làm việc hiệu quả”  (DB John Boehner)

WASHINGTON, DC (AP) - Lưỡng viện Quốc Hội Mỹ vừa thông qua ngân sách hôm Thứ Năm, trong đó cắt giảm $38 tỉ, và chuyển qua Tòa Bạch Ốc chờ chữ ký của Tổng Thống Barack Obama, sau khi các vị dân cử bàn cãi nhiều tuần lễ và đạt được thỏa thuận vào phút chót tối Thứ Sáu tuần trước.

 
Từ trái, cựu chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc Erskine Bowles, Phó Tổng Thống Joe Biden, Tổng Thống Barack Obama và cựu TNS Alan Simpson tại Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Năm, 14 tháng 4, họp bàn cách giảm thâm thủng ngân sách. (Hình: Jewel Samad/AFP/Getty Images)
 

“Mặc dù chia rẽ, chính phủ đã làm việc hiệu quả,” Dân Biểu John Boehner (Cộng Hòa-Ohio), chủ tịch Hạ Viện, một trong hai nhân vật chính của Quốc Hội trong cuộc thảo luận ngân sách, phát biểu.

Nhà lãnh đạo đảng Cộng Hòa nói thêm cắt giảm này, liên quan đến những chương trình nội địa, chưa bao giờ xảy ra trước đây. Tuy nhiên, ông nói rằng kết quả này không phải là hoàn hảo, nhưng là bước đầu của cuộc vận động chống lại nợ nần của liên bang, và có một số dân cử bảo thủ bỏ phiếu chống.

Trong khi đó, Tòa Bạch Ốc bắt đầu suy nghĩ về những ưu tiên trong sự chi tiêu của liên bang trong thời kỳ thâm thủng ngân sách lớn và nợ quốc gia lên đến $14,000 tỉ.

“Chúng tôi biết còn nhiều khó khăn phía trước, từ việc phát triển kinh tế cho đến giảm thiểu thâm thủng ngân sách. Nhưng chúng ta phải làm việc một cách tương nhượng giữa hai đảng để giải quyết vấn về và đáp ứng mong đợi của người dân,” Tòa Bạch Ốc cho biết trong một thông cáo.

Tại Hạ Viện, dự luật ngân sách được thông qua với số phiếu 260-167. Có 60 người trong số 87 dân biểu “tân binh” bỏ phiếu thuận. Nhiều người trong số này được đắc cử lần đầu nhờ có sự ủng hộ của Tea Party.

Tại Thượng Viện sau đó, số phiếu thuận là 81-19. Ða số TNS bỏ phiếu chống là người bảo thủ, muốn cắt giảm nhiều hơn nữa.

Ngay cả trước cuộc bỏ phiếu, các dân biểu Cộng Hòa còn đòi có cuộc bỏ phiếu giảm thâm thủng ngân sách ngày hôm sau, một dự luật tính cắt giảm hàng ngàn tỉ đô la trong 10 năm tới. Cuộc bỏ phiếu này chắc chắn sẽ rất gay cấn giữa các nhà làm luật hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ.

Dự luật ngân sách do Quốc Hội thông qua hôm Thứ Năm sẽ cung cấp tài chánh cho chính quyền liên bang đến ngày 30 tháng 9, ngày cuối của tài khóa 2010-2011, cắt giảm $38 tỉ so với mức chi tiêu hiện nay và $78 tỉ so với đề nghị của tổng thống cách đây hơn một năm.

Nhiều cơ quan và chương trình bị cắt giảm ngân sách lần này, ví dụ như Cơ Quan Bảo Vệ Môi Trường ($1.6 tỉ), các trung tâm sức khỏe cộng đồng ($600 triệu), chương trình phát triển địa phương ($950 triệu) và công viên quốc gia ($127 triệu). (Ð.D.)