Home Tin Tức Thời Sự Giá nguyên liệu và nhiên liệu tăng cao đe dọa đà phục hồi kinh tế toàn cầu

Giá nguyên liệu và nhiên liệu tăng cao đe dọa đà phục hồi kinh tế toàn cầu PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Hà   
Thứ Năm, 14 Tháng 4 Năm 2011 09:16

Nhóm BRICS đại diện cho 40 % dân số thế giới, cung cấp tới 18% GDP toàn cầu

Kết thúc hội nghị thượng đỉnh Tam Á, Trung Quốc, hôm nay lãnh đạo 5 nền kinh tế đang trỗi dậy gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi (gọi tắt là BRICS) lo ngại đà phục hồi kinh tế thế giới bị chựng lại vì giá dầu và nguyên liệu tăng cao.

BRICS gồm 5 nước Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi (DR)

 Đây là tác động dây chuyền do chiến sự Libya và khủng hoảng hạt nhân tại Nhật Bản.
5 nước Brazil, Nga, Ấn Độ Trung Quốc và Nam Phi chủ trương tăng cường hợp tác để bảo đảm về an toàn lương thực, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế « nỗ lực đẩy mạnh năng suất trong mọi lĩnh vực ».

Một yếu tố khác gây lo ngại cho khối BRICS liên quan đến các luồng vốn nước ngoài ồ ạt đổ vào các quốc gia đang trỗi dậy, tạo thêm lạm phát tại các nước này.

Vào lúc dự báo tăng trưởng tại các nước công nghiệp phát triển như Hoa Kỳ, Liên Hiệp Châu Âu hay Nhật Bản không mấy sáng sủa, ngược lại những quốc gia đang trỗi dậy như Ấn Độ hay Brazil và đương nhiên là Trung Quốc được coi là những khu vực có tiềm năng phát triển cao. Các quốc gia này đã đặc biệt thu hút chú ý của các nhà đầu tư.

Hậu quả trực tiếp đối với các quốc gia trong nhóm BRICS là khối lượng tiền tệ của họ gia tăng và trong một số trường hợp đơn vị tiền tệ của những quốc gia này tăng giá.

 Cả hai yếu tố trên gây ra lạm phát và gây trở ngại cho khu vực xuất khẩu. Cụ thể hơn là đồng tiền của Brazil bị tăng giá, riêng Trung Quốc do đã neo tỷ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ với đô la nên vẫn thường xuyên bị chỉ trích là ghìm giá đồng bạc và cạnh tranh bất bình đẳng để hỗ trợ xuất khẩu.

Ngoài ra trong bản thông cáo kết thúc hội nghị, các thành viên nhấn mạnh lập trường ủng hộ tiến trình cải tổ hệ thống tiền tệ quốc tế và yểm trợ việc Nga gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới.

Bên cạnh hồ sơ kinh tế 5 thành viên nhóm BRICS tại hội nghị Tam Á còn kêu gọi Liên Hiệp Quốc mở rộng Hội Đồng Bảo An để đón nhận thêm thành viên thường trực vào lúc mà trọng lượng kinh tế và chính trị của một số quốc gia đang trỗi dậy như Ấn Độ hay Brazil ngày càng lớn. Hiện nay mới chỉ có Nga và Trung Quốc tham gia câu lạc bộ khép kín nói trên

Nhóm BRICS đại diện cho 40 % dân số thế giới, cung cấp tới 18% GDP toàn cầu. Nam Phi là thành viên thứ 5 của khối các nước đang trỗi dậy mạnh nhất trên thế giới.

Cuối cùng liên quan đến phần thời sự quốc tế, lãnh đạo 5 nước Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về tình hình chiến sự tại Libya và mong muốn các bên nhanh chóng tìm ra một giải pháp hòa bình để giải quyết khủng hoảng tại quốc gia này.