Home Tin Tức Thời Sự NATO mở hội nghị tại Berlin nhằm giải quyết bất đồng về chiến dịch Libya

NATO mở hội nghị tại Berlin nhằm giải quyết bất đồng về chiến dịch Libya PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Thứ Năm, 14 Tháng 4 Năm 2011 09:07

Hai tuần lễ sau khi NATO nắm vai trò chỉ huy chiến dịch ở Libya, ngoại trưởng các nước thành viên Liên minh đã họp lại tại Berlin vào hôm nay.

 Pháp và Anh cố gắng thuyết phục các đồng minh tăng viện cho chiến dịch, vì việc thiếu phương tiện đã khiến cho các cuộc oanh kích không hiệu quả mong muốn.

Cuộc họp NATO tại Berlin với 2 bộ trưởng Pháp và Đức ( Reuters)

Theo giới quan sát yêu cầu của Pháp và Anh không chủ yếu nhắm vào Hoa Kỳ vì cho dù đã thông báo rút khỏi chiến dịch khoảng 50 chiến đấu-oanh tạc từ ngày 4/04/2011, nhưng Washington vẫn hỗ trợ mạnh mẽ lực lượng NATO.

 Lời kêu gọi của Paris và Luân Đôn thực ra là để gia tăng sức ép quân sự ở Libya, đồng thời nhắm vào những đồng minh Châu Âu, trong đó có Đức vốn đã quyết định không can thiệp.

Trước khi cuộc họp bắt đầu, hai ngoại trưởng Đức và Pháp đã công nhận sự bất đồng này và tìm cách giảm nhẹ tầm quan trọng, cho rằng cả hai bên đều đeo đuổi cùng một mục tiêu là hoà binh và dân chủ, nhưng chỉ bất đồng trên phương tiện, như theo lời giải thích của ngoại trường Pháp, Alain Juppé. Tuy nhiên ông Juppé cũng nói thêm là về cơ bản, cả hai bên đều đồng ý là ‘’không có giải pháp quân sự mà phải có một giải pháp chính trị.

Hiện nay thì Pháp và Anh đảm trách một nửa các phi vụ ở Libya, trong lúc Bỉ, Canada, Đan Mạch và Na Uy phụ trách phân nửa còn lại. Sáu quốc gia này muốn chia bớt gánh nặng.

Ban chỉ huy NATO cũng cho biết cần thêm ít nhất 10 máy bay nữa cho các chiến dịch oanh kích.

Tuy nhiên, Tây Ban Nha và Hà Lan mà phi cơ chỉ tuần tra để vùng cấm bay không bị vi phạm, đã nói thẳng thừng là không cần làm hơn nữa. Ngoại trưởng Tây Ban Nha hôm nay khẳng định là Madrid không thay đổi phần đóng góp cũng như công việc họ đảm trách ở Libya.

Bất đồng hồ sơ Libya không chỉ tồn tại trong nội bộ NATO, mà còn xuất hiên trong nhóm mang tên Đối tác về Libya, đã họp lại hôm qua tại Doha, Qatar để thống nhất lập trường về Libya.

 Cuộc họp huy động khoảng 20 quốc gia và tổ chức phi chính phủ, ngoài những nước phương Tây như Anh, Pháp… còn có một số quốc gia Hồi giáo như Thổ Nhĩ Kỳ, Maroc, Koweit...

Nếu trong thông cáo chung cuộc, Nhóm Đối tác đồng ý trợ giúp tài chính cho phe nổi dậy, nhưng về mặt quân sự thì họ vẫn tránh không đề cập đến vấn đề vũ khí. Đây cũng là một vấn đề gây chia rẽ trong nhóm. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon, tham gia cuộc họp của Liên Đoàn Ả Rập tại Cairo đã kêu gọi ‘ngưng bắn tức khắc tại Libya’ và thúc đẩy các bên tìm một giải pháp chính trị.

Tại hiện trường, tuy phe nổi dậy đã chiếm lại thành phố chiên lược Ajdabya, cách Benghazi 160 cây số, nhưng lực lượng của ông Kadhafi hiện vẫn đe doạ thành phố. NATO thông báo là vào hôm qua, họ đã oanh kích kho đạn dược ở Al- Aziziya, cách thủ đô Tripoli khoảng 20 cây số. Dân chúng đã nghe thấy 2 tiếng nổ vang ở thủ đô Libya.