Home Tin Tức Thời Sự Mỹ kêu gọi Bắc Hàn thả công dân Mỹ

Mỹ kêu gọi Bắc Hàn thả công dân Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 14 Tháng 4 Năm 2011 08:58

Không có thông tin chi tiết về danh tính của người Mỹ này hoặc hoản cảnh dẫn tới vụ bắt giữ này .

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết một công dân Mỹ đang bị bắt giữ tại Bắc Hàn, và Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi thả người này trên cơ sở nhân đạo.

Không có thông tin chi tiết về danh tính của người Mỹ này hoặc hoản cảnh dẫn tới vụ bắt giữ này .

Tin này được đưa ra ngay trước chuyến viếng thăm được dự kiến tới n Seoul vào cuối tuần này của Ngoại trưởng Mỹ, bà Hillary Clinton.

Những nỗ lực nhằm giảm bớt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vẫn tiếp tục, sau hai cuộc tấn công quân sự hồi năm ngoái.

Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối không trả lời các câu hỏi về công dân Mỹ bị bắt giữ này - như họ là ai, đang làm gì ở Bắc Hàn? Họ bị bắt khi nào, ở đâu và tại sao? Lý do Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết là vì người này chưa ký đồng ý là từ bỏ quyền riêng tư của mình.

Bắc Hàn và Hoa Kỳ ở hai bên chiến tuyến trong cuộc chiến tranh Triều Tiên. Chính phủ Mỹ và chính phủ Bắc Hàn vẫn không có quan hệ ngoại giao, do đó, các quan chức của Đại sứ quán Thụy Điển đang đại diện cho nước Mỹ trong trường hợp này và đã đến thăm người Mỹ đang bị giam giữ đó.

Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi tôn trọng các quyền con người của công dân Mỹ này.

Vốn có lịch sử lâu dài về việc công dân Mỹ bị bắt giữ sau khi xâm nhập vào Bắc Hàn.

Kể từ năm 2009, Bắc Hàn đã dùng chuyến viếng thăm Bình Nhưỡng của hai cựu Tổng thống Mỹ làm bảo đảm cho việc thả những người Mỹ bị giam giữ tại nước này.

Các trở ngại hạt nhân

Chương trình vũ khí hạt nhân mà người ta tình nghi Bắc Hàn đang thực hiện là trở ngại chính trong việc cải thiện quan hệ với Washington.

Điều này sẽ được thảo luận khi bà Clinton thăm Hàn Quốc vốn là đồng minh của Hoa Kỳ.

Hiện đang có áp lực trong việc tái tục đàm phán quốc tế về việc giải trừ hạt nhân ở Bắc Hàn sau đợt nước này pháo kích một hòn đảo của Nam Hàn hồi năm ngoái và sau các cáo buộc rằng Bắc Hàn đã đánh chìm một tàu chiến của Nam Hàn.

Nhưng Washington và Seoul nói rằng trước khi có bất kỳ cuộc đàm phán nào, Bắc Hàn đã chứng tỏ có thay đổi về thái độ và hành vi của họ.

Và mới chỉ tuần này, các tư lệnh của lực lượng Mỹ tại Nam Hàn cho biết Bắc Hàn không sẽ từ bỏ khả năng hạt nhân của họ: Bắc Hàn muốn sử dụng nó làm vật cản và như một công cụ để lấy viện trợ kinh tế.

Cuối tháng này, cựu Tổng thống Mỹ, ông Jimmy Carter, sẽ bay tới Bình Nhưỡng trong một chuyến thăm riêng tư để thảo luận các vấn đề bao gồm cả về vũ khí hạt nhân - và, gần như chắc chắn, về việc giam giữ công dân Mỹ, nếu vẫn còn có người bị giam giữ.