Home Tin Tức Thời Sự Ông Mubarak và con trai bị giam giữ

Ông Mubarak và con trai bị giam giữ PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 13 Tháng 4 Năm 2011 07:42

Ông Mubarak, 82 tuổi, đang nằm bệnh viện sau khi có tin bị bệnh tim.

 Lệnh tạm giam đôi với ông sẽ được áp dụng trong 15 ngày, theo truyền hình nhà nước đưa tin.

Có tin cựu Tổng thống Ai Cập, ông Hosni Mubarak, đã từ chối không ăn uống khi bị giam giữ


Con trai ông là Alaa và Gamal cũng đã bị bắt giữ vào khi có các cáo giác tội tham nhũng và bạo hành, cảnh sát nói.

Ông Mubarak đã từ chức hồi tháng Hai sau khi có cuộc tổng nổi dậy chống lại chế độ cai trị của ông.

Kể từ đó, hàng chục ngàn người đã tổ chức các cuộc biểu tình mỗi tuần vào ngày thứ Sáu tại Quảng trường Tahrir ở Cairo đòi đưa ông ra tòa.

Ít nhất 360 người được cho là đã bị giết trong các cuộc biểu tình, khi cảnh sát nổ súng và đàn áp đám đông. Các nhóm nhân quyền nói rằng con số này là cao hơn nhiều.

Ngoài ra còn có nhiều cáo buộc tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực dưới sự cai trị kéo dài 30 năm qua của ông Mubarak.

Các con trai

"Trưởng công tố viên đã hạ lệnh giam giữ cựu Tổng thống Hosni Mubarak và các con trai ông, gồm Gamal và Alaa, trong 15 ngày trong khi chờ điều tra sau khi Trưởng công tố viên cho họ xem tình hình hiện tại của cuộc điều tra đang diễn ra tới đâu", theo một đăng tải trên trang Facebook của Trưởng công tố viên vào hôm nay, thứ Tư.


Gamal Mubarak từng được nhìn nhận là người có thể kế nhiệm cha ông vào vị trí Tổng thống


Thông báo được đưa ra một ngày sau khi ông Mubarak nhập viện vì bệnh tim, mặc dù tin tức chỉ ra rằng ông đủ sức khỏe để có thể qua thẩm vấn.

Vị cựu lãnh đạo người Ai Cập đã khá lặng lẽ tại Sharm el-Sheikh, một khu nghỉ mát ở Hồng Hải, sau khi bỏ trốn đến khu biệt thự nhà nghỉ của ông tại đây sau khi ông bị lật đổ.

Vào cuối ngày thứ Ba, một đám đông khoảng 2.000 người đã tụ tập bên ngoài bệnh viện, yêu cầu bắt cả các con trai ông.

Khi một chiếc xe cảnh sát có màn che kín cửa kính đưa hai anh em con trai ông đi thẩm vấn, đám đông đã ném đá, chai lọ và giày dép vào chiếc xe van này, hãng tin AP đưa tin.

Sáng hôm thứ Tư, hai người này đã bị chuyển đến nhà tù Tora ở Cairo, nơi giam giữ các quan chức và một số tù nhân chính trị khét tiếng nhất nước này.

Các đồn đoán rằng người con trai nhỏ tuổi hơn, ông Gamal, được chuẩn bị để kế nhiệm cha mình càng khích động phong trào chống đối tại Ai Cập.

Gamal, một chuyên viên ngân hàng đầu tư, vốn là thành viên cao cấp trong đảng cầm quyền của Tổng thống Mubarak. Ông có các quan hệ gần gũi với các tỷ phú và nắm giữ các vị trí hàng đầu trong đảng cầm quyền và trong chính phủ.

Ông Mubarak, cùng với các con trai và vợ của họ, đã bị cấm không được rời khỏi đất nước này. Tài sản của gia đình đã bị niêm phong.

Trong một ghi âm sẵn hôm Chủ nhật, ông Mubarak đã phá vỡ sự im lặng của mình trong suốt hai tháng qua và nói rằng danh tiếng của ông và của các người con trai ông đã bị tổn hại và ông sẽ làm việc để làm sáng tỏ thanh danh của họ.

Hôm thứ Ba, binh sĩ và cảnh sát Ai Cập di chuyển vào Quảng trường Tahrir ở Cairo và chấm dứt một cuộc biểu tình đòi có một thể chế cai trị dân sự và một cuộc truy tố mau lẹ các quan chức cũ.

Một hội đồng quân sự đã đứng ra nắm quyền tại Ai Cập kể từ khi ông Mubarak từ chức.