Home Tin Tức Thời Sự Phía nổi dậy Libya bác bỏ đề nghị ngưng bắn

Phía nổi dậy Libya bác bỏ đề nghị ngưng bắn PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 12 Tháng 4 Năm 2011 08:31

Muốn bắt buộc Gadhafi từ chức

BENGHAZI, Libya (AP) - Thành phần lãnh đạo phía nổi dậy Libya hôm Thứ Hai bác bỏ một đề nghị ngưng bắn từ Liên Hiệp Châu Phi (AU), với lý do các điều kiện đưa ra không bao gồm đòi hỏi của họ là Moammar Gadhafi phải từ chức.

Dân Libya thuộc thành phần nổi dậy ở thành phố Benghazi biểu tình phản đối đề nghị ngưng bắn nếu Gadhafi tiếp tục nắm quyền. (Hình: AP Photo/Ben Curtis)

Lực lượng Gadhafi trong khi đó tiếp tục bắn phá thành phố Misrata hiện do phía nổi dậy chiếm giữ, tuy rằng có lời tuyên bố của phía Liên Phi nhiều giờ trước đó nói rằng Gadhafi chấp nhận đề nghị ngưng bắn. Cuộc bắn phá làm thiệt mạng sáu người, trong số có một bé gái 3 tuổi, theo lời một bác sĩ.

Người đứng đầu Hội Ðồng Quốc Gia Chuyển Tiếp, cựu bộ trưởng tư pháp Libya, ông Mustafa Abdel-Jalil, nói rằng “đề nghị này không đáp ứng nguyện vọng của người dân Libya” mà chỉ có những thay đổi chính trị.

“Ðề nghị đưa ra hôm nay đã lỗi thời,” theo lời Abdel-Jalil. “Chúng tôi sẽ không thỏa hiệp trên máu các liệt sĩ của mình.”

Khi phái đoàn Liên Phi đến cứ địa Benghazi của phía nổi dậy, các đám đông biểu tình phản đối để bày tỏ sự không đồng ý về bất cứ thỏa thuận nào khi Gadhafi tiếp tục nắm quyền.

Hơn 1,000 người phất các lá cờ có trước thời Gadhafi, nay trở thành biểu tượng của phong trào nổi dậy, hô khẩu hiệu chống lại chế độ Gadhafi. Họ cho hay không tin tưởng gì vào thành phần trong phái đoàn trung gian hòa giải của Liên Âu, phần lớn là đồng minh của Gadhafi và chỉ nói đến dân chủ ở Libya chứ không thực hành dân chủ ở đất nước họ.

Những người biểu tình ở Benghazi và thành phần lãnh đạo phía nổi dậy tại đây đòi hỏi Gadhafi phải từ chức ngay lập tức.

“Sẽ không có thỏa hiệp về vấn đề Gadhafi và các con trai của ông ta,” theo lời Ahmed al-Adbor, một thành viên hội đồng chuyển tiếp.

Ngoại trưởng Ý, ông Franco Frattini, ủng hộ lập trường này.

“Các con trai và gia đình của Gadhafi không tham dự thêm vào tương lai của Libya,” ông Frattini tuyên bố trên đài phát thanh Europe-1 của Pháp hôm Thứ Hai. Ông nói rằng việc ra đi của Gadhafi sẽ xảy ra “song song” với bất cứ cuộc ngưng bắn nào.

Ông cho hay đang vận động đồng minh võ trang cho phía nổi dậy nhưng cũng nói là bác bỏ mọi dự định nhằm mở rộng vai trò của quốc tế để đưa bộ binh vào Libya.

Phía nổi dậy có hỏa lực yếu kém hơn phía Gadhafi rất nhiều và cộng đồng quốc tế ngày càng tỏ ra lo ngại rằng phía nổi dậy không thể lật đổ Gadhafi bằng võ lực dù với yểm trợ của không quân đồng minh.