Home Tin Tức Thời Sự Israel sử dụng hệ thống chống hỏa tiễn mới

Israel sử dụng hệ thống chống hỏa tiễn mới PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 11 Tháng 4 Năm 2011 09:04

 Hệ thống phòng thủ này được bố trí cách nay khoảng một tuần bên ngoài dải Gaza

JERUSALEM (Reuters) - Israel hôm Chủ Nhật cho hay hệ thống phòng thủ chống hỏa tiễn của họ mang tên Iron Dome đã thành công trong việc bảo vệ hai thành phố lớn chống lại hỏa tiễn của phía Palestine bắn sang trong mấy ngày qua, và các quốc gia khác cũng ngỏ ý muốn tìm hiểu.

 
Lính Israel đứng canh dàn phòng thủ chống hỏa tiễn thuộc hệ thống phòng thủ “Iron Dome” trị giá $200 triệu, được bắt đầu sử dụng tại Beersheba, thành phố lớn nhất miền Nam Israel. (Hình: AP Photo/Oded Balilty)

Hệ thống phòng thủ này được bố trí cách nay khoảng một tuần bên ngoài dải Gaza, ít ngày trước khi có sự gia tăng trong tình trạng bạo động giữa Israel và thành phần dân quân Palestine-và đạt được kết quả toàn hảo, bắn nổ ít nhất tám hỏa tiễn ngay giữa trời, theo giới hữu trách.

Giới lãnh đạo Israel cho hay hệ thống này, qua việc ngăn không cho hỏa tiễn kẻ địch bắn vào khu dân cư sinh sống, cho Israel có thêm nhiều giải pháp trả đũa và có thể đã giúp ngăn ngừa gia tăng tình trạng leo thang đối đầu.

Tuy nhiên, các thành phố nhỏ hơn nằm gần biên giới vẫn còn bị ảnh hưởng của các quả đạn tầm ngắn và thường xuyên bị tấn công.

 Phía Israel trả đũa bằng cách mở ra một loạt các cuộc oanh tạc và bắn trọng pháo vào Gaza. Cả hai phía hôm Chủ Nhật đưa ra các chỉ dấu cho thấy muốn chấm dứt tình trạng leo thang hiện nay.

Hệ thống Iron Dome do công ty quốc phòng Rafael Advanced Defense Systems Ltd. của nhà nước Israel chế tạo, dùng loại hỏa tiễn nhỏ do radar điều khiển để bắn nổ loại rocket Katyusha, có tầm bắn xa từ 5 km đến 70 km cũng như các quả đạn súng cối, ngay giữa trời.

Nhu cầu chế tạo hệ thống này được đặt ra trong cuộc chiến năm 2006 ở Lebanon với lực lượng Hezbollah và ở Gaza thời gian 2008-2009 với phía Hamas, khi các trung tâm dân cư của Israel nằm trong tầm hỏa tiễn của địch quân nhưng không có cách nào đối phó.