Home Tin Tức Thời Sự TT Obama muốn ‘cắt trợ giúp người già và người nghèo’

TT Obama muốn ‘cắt trợ giúp người già và người nghèo’ PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Chúa Nhật, 10 Tháng 4 Năm 2011 13:04

Công bố kế hoạch ngân sách tuần này

WASHINGTON (AP) – Tổng thống Barack Obama tuần này sẽ công bố kế hoạch nhằm giảm thiểu thâm thủng ngân sách, một phần qua việc cắt các chương trình chính phủ nhằm trợ giúp người già và người nghèo, theo lời ông David Plouffe, cố vấn thân cận của tổng thống Obama khi xuất hiện trong chương trình "Neet the Press" của hệ thống truyền hình NBC hôm Chủ Nhật.

Cố vấn cao cấp này nói thêm rằng, người dân Mỹ đòi hỏi hai bên phải làm việc cùng với nhau.

‘Chúng ta sẽ phải xem lại Medicare và Medicaid để coi là có thể đưa ra những biện pháp tiết kiệm nào.’

 Tổng thống Barack Obama gặp gỡ người dân Mỹ tại Đài tưởng niệm Tổng thống Lincoln hôm Thứ Bảy, 9 tháng Tư. Tuần này ông sẽ công bố kế hoạch nhằm giảm thiểu thâm thủng ngân sách, một phần qua việc cắt các chương trình chính phủ nhằm trợ giúp người già và người nghèo. (Hình: Jim Lo Scalzo/Pool via Bloomberg)

Bài diễn văn của tổng thống Obama sẽ được đọc trong tuần lễ mà các giới chức chính trị ở Washington đang phải tìm cách đưa ra các giải pháp để phục hồi tình hình ngân sách quốc gia trên đường dài.

Vào đầu tuần, các giới chức quốc hội dự trù sẽ phải hoàn tất dự luật tài khóa 2011. Dự luật này được thỏa thuận vào đêm thứ Sáu vừa qua, chỉ một giờ trước khi chính phủ Mỹ phải khởi sự tạm ngừng họat động.

Cả hai viện Quốc Hội sẽ phải bỏ phiếu thông qua dự luật này trước giữa tuần và sau đó tổng thống Obama ký ban hành. Vấn đề sau đó sẽ là một trận chiến nữa, phức tạp hơn, về tài khóa của năm 2012. Và cạnh đó là một vấn đề khởi sự được chú ý tới, việc liệu có nên nâng mức cho phép chính phủ được mượn nợ để chi tiêu hay không.

Tất cả những điều này đều nằm trong tổng thể của cuộc tranh luận hiện nay về cách thức chính quyền cung cấp sự trợ giúp cho những thành phần cần sự giúp đỡ nhất trong nước, cùng lúc cải thiện nền kinh tế. Điều từ trước đến nay vẫn là cuộc tranh luận về ngân sách liên bang nay trở thành việc tìm kiếm những lãnh vực để cắt giảm, và cả hai đảng đều chú ý tới các chương trình y tế đại chúng dành cho người già và người nghèo, là Medicare và Medicaid.

"Chúng tôi phải làm mọi cách mới kéo được ông tổng thống đến bàn thảo luận cắt giảm chi tiêu," theo lời trưởng khối đa số Cộng Hòa ở Hạ Viện, dân biểu Eric Cantor, tiểu bang Virginia, cho hay trong chương trình truyền hình "Fox News Sunday."

Ông Plouffer, người có nhiệm vụ loan truyền thông điệp của tổng thống Obama, xuất hiện trên các chương trình truyền hình hôm Chủ Nhật, tìm cách nối kết thỏa thuận liên đảng hồi tháng Mười Hai về cắt giảm thuế với thỏa thuận về ngân sách vào giờ chót hôm thứ Sáu vừa qua là bằng chứng cho thấy cả hai đảng đều có thể hợp tác để điều hành đất nước.

"Thỏa hiệp không phải là điều xấu," ông Plouffe tuyên bố trong chương trình "This Week" của hệ thống truyền hình ABC.

Ông Plouffe cho hay tổng thống Obama sẽ đưa ra các cách thức để giảm mức thâm thủng cũng như số nợ dài hạn $14 ngàn tỉ hiện nay.

Ông không cho biết thêm chi tiết nhưng nói rằng tổng thống tin rằng phải tăng mức thuế đánh vào người có lợi tức cao và cắt giảm Medicare cùng Medicaid là điều phải làm.

Bài diễn văn này của tổng thống Obama được đưa ra trong khi cả hai phía Cộng Hòa và Dân Chủ chuẩn bị cho việc tranh luận liên quan đến tài khóa năm 2012, năm sẽ có cuộc bầu cử tổng thống và đa số thành phần quốc hội.

Phía Cộng Hòa nói rằng thỏa thuận hôm thứ Sáu không có nghĩa là họ cũng sẽ tương nhượng trong các cuộc tranh luận ngân sách tương lai, khởi sự với chương trình chi tiêu năm tới trị giá $3.5 ngàn tỉ do phía Cộng Hòa tại Hạ Viện đưa ra.

Chương trình này, do chủ tịch ủy ban Ngân Sách Hạ Viện, dân biểu Paul Ryan, Cộng Hòa, tiểu bang Wisconsin, công bố tuần qua. Theo đó sẽ cắt giảm chi tiêu liên bang vào khoảng $5 ngàn tỉ hay hơn nữa trong thập niên tới và hủy bỏ đạo luật sửa đổi y tế của ông Obama.

Chương trình này sẽ để yên Social Security nhưng chuyển thêm một phần gánh nặng gia tăng chi phí Medicare từ chính quyền sang người thụ hưởng.

Trong tuần tới, phía Dân Chủ dự trù sẽ tố giác rằng chương trình của đảng Cộng Hòa là cuộc tấn công vào những nguời dân Mỹ cần có sự trợ giúp của chính phủ nhiều nhất.