Home Tin Tức Thời Sự Lại xảy ra động đất lớn ở Nhật

Lại xảy ra động đất lớn ở Nhật PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Năm, 07 Tháng 4 Năm 2011 14:17

TOKYO(AP) – Một trận động đất lớn ở mức 7.4 Richter làm rung chuyển nước Nhật tối thứ Năm (giờ địa phương)

   làm mất điện trong một vùng rộng lớn ở phía Bắc.

Đây cũng là nơi gần một tháng trước từng xảy ra trận động đất khủng khiếp và sau đó sóng thần kéo đến san bằng cả vùng duyên hải phía đông bắc.

 Hậu quả động đất ở Nhật đến nay vẫn chưa được phục hồi. (Hình: TORU YAMANAKA/AFP/Getty Images)

 Cơ quan địa chấn Nhật đưa ra lời báo động sóng thần nhưng hủy bỏ báo động này khoảng 90 phút sau đó. Giới hữu trách cho hay tình trạng mất điện tòan diện xảy ra tại cả ba tỉnh và ở một số nơi trong hai tỉnh khác.

Hiện chưa có báo cáo về thiệt hại nhân mạng hay tài sản. Đây được coi là hậu chấn mạnh nhất kể từ sau khi xảy ra trận động đất hôm 11 tháng Ba và sóng thần sau đó  khiến khoảng 25,000 người thiệt mạng, phá hủy hàng trăm ngàn căn nhà và đang tiếp tục tạo cuộc khủng hoảng nguyên tử tại nhà máy điện.

Công ty điều hành nhà máy Fukushima Dai-ichi cho hay không có chỉ dấu nào cho thấy hậu chấn vừa qua gây thêm vấn đề mới.

Giới hữu trách nói rằng hậu chấn xảy ra ở khu vực bờ biển ngoài khơi tỉnh Miyagi và ở độ sâu khoảng 30 miles (chừng 50 km). Sở Đo Đạc Địa Chất Mỹ (USGS) ở Colorado cho hay mức địa chấn là 7.1 Richter.

Các tòa nhà ở Tokyo cũng bị rung chuyển trong khoảng một phút.

Tại Ichinoseki, nằm trong đất liền ở khu vực bờ biển phía đông nước Nhật, các tòa nhà rung chuyển dữ dội, làm rơi rớt các món đồ nhưng không gây thiệt hại nặng cho các tòa nhà.

Ngay sau khi xảy ra địa chấn điện bị cắt, thành phố chìm vào cảnh tối tăm, nhưng xe cộ di chuyển bình thường và người dân kéo ra tụ tập ngoài đường.

Trận hậu chấn xảy ra lúc 11 giờ 32 phút tối, giờ địa phương. Ngay trước đó, dân chúng ở Fuchu, ngoại ô Tokyo, được thông báo qua hệ thống phóng thanh khu phố là sắp sửa có động đất.