Home Tin Tức Thời Sự Thái Lan vất vả bác bỏ tố cáo đã dùng bom bi trong vụ xung đột với Cam Bốt

Thái Lan vất vả bác bỏ tố cáo đã dùng bom bi trong vụ xung đột với Cam Bốt PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Thứ Năm, 07 Tháng 4 Năm 2011 14:10

Hai người Cam Bốt đã thiệt mạng vì loại vũ khí này và 5 người khác bị thương.

 Chính quyền Thái Lan vào hôm nay, 07/04/2011 đã bác bỏ những lời tố cáo là quân đội của họ đã sử dụng bom bi - còn gọi là bom chùm - trong các trận đánh với Cam Bốt tháng 2 vừa qua tại vùng Preah Vihear. Tuy nhiên, Bangkok đã công nhận là có dùng một loại vũ khí tương tự.

Sĩ quan chỉ huy lính biên phòng Thái Lan ở vùng biên giới Cam Bốt (AFP)

Một hệ thống các tổ chức phi chính phủ chống sử dụng bom bi mới đây đã khẳng định sau khi tiến hành điều tra trên hiện trường, là quân đội Thái Lan đã dùng bom chùm, loại vũ khí đã nghiêm cấm trong khuôn khổ Hiệp ước cấm sử dụng bom bi có hiệu lực vào tháng 8 năm ngoái.

 Hai người Cam Bốt đã thiệt mạng vì loại vũ khí này và 5 người khác bị thương.

Về phần mình, quân đội Thái Lan đã công nhận là họ có sử dụng đến ‘’loại bom thông thường được cải tiến phát nổ hai lần, tên tắt tieng Anh là DPICM’’.

 Loại vũ khí này hiện cũng gây tranh luận về việc thuộc diện bom bị cấm đoán hay không. Theo các tổ chức phi chính phủ chống sử dụng bom bi thì bom DPICM cũng là bom bi.

Theo thông tín viên Arnaud Dubus tại Bangkok, chính phủ Thái Lan hiện đang bị vụ việc này đẩy vào tình thế rất tế nhị :

"Chính phủ Bangkok quả là rất lúng túng trong việc bác bỏ những lời tố cáo. Phát ngôn viên chính phủ đã phải ra sức giải thích là bom chùm mà quân đội Thái đã sử dụng là một loại khác, chứ không phải là loại bị hiệp định quốc tế cấm đoán. Theo người phát ngôn, đó là loại ‘’bom chống tên lửa’’ mà Thái Lan không xem là thứ bom bi bị cấm đoán.

Phải nói là lập trường của chính phủ Thái đã bị suy yếu phần nào sau khi chính đại sứ Thái Lan tại Liên Hiệp Quốc đã công nhận vào hôm qua ở Genève, là quân đội nước ông đã sử dụng bom chùm trong vụ xung đột với Cam Bốt, nhưng nhấn mạnh rằng đó là để tự vệ. Còn quân đội Thái dĩ nhiên là đã phủ nhận toàn bố các lời tố cáo.

Thái Lan không ký hiệp ước nghiêm cấm bom bi, nhưng đã tham gia các cuộc thảo luận và cũng đã tham dự hội nghị đầu tiên giữa các quốc gia ký kết Hiệp ước này tại Lào vào tháng 11 năm ngoái.

Những lời tố cáo quân đội Thái Lan sử dụng loại vũ khí bị nghiêm cấm với đầy đủ bằng chứng đang đặt Bangkok vào trong một tình thế rất tế nhị, nhất là khi những cáo buộc được đưa ra vào lúc quân đội Thái không chấp nhận cho quan sát viên quốc tế đến vùng tranh chấp ở biên giới với Cam Bốt".