Home Tin Tức Thời Sự Hoa Kỳ bác bỏ thư riêng của Đại tá Gaddafi

Hoa Kỳ bác bỏ thư riêng của Đại tá Gaddafi PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 07 Tháng 4 Năm 2011 09:15

Trong thư, Đại tá Gaddafi kêu gọi Tổng thống Obama "chấm dứt cuộc chiến phi nghĩa".

 

Đại tá Gaddafi gửi thư dài ba trang tới lãnh đạo Hoa Kỳ

Hoa Kỳ bác bỏ lời đề nghị riêng của lãnh tụ Libya gửi tới Tổng thống Barack Obama và cho rằng ông Muammar Gaddafi phải từ bỏ quyền lực ngay.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, bà Hillary Clinton bình luận về lá thư dài ba trang của ông Gaddafi rằng "Ông ta biết điều gì cần phải làm".

Trong thư, Đại tá Gaddafi kêu gọi Tổng thống Obama "chấm dứt cuộc chiến phi nghĩa".

Nói về lá thư của ông Gaddafi, một người phát ngôn tại Tòa Bạch Ốc nhắc lại quan điểm của Hoa Kỳ rằng lãnh tụ Libya "cần có hành động" chứ không chỉ nói.

Còn bà Clinton thì bác bỏ chuyện "huyền bí" trong những trông đợi về cách hành xử của ông Gaddafi.

Bà nhắc lại yêu cầu của Washington rằng ông Gaddafi cần chấp nhận một cuộc ngưng bắn, rút quân khỏi các thành phố, thị trấn họ đã chiếm bằng bạo lực.

Theo bà, giải pháp cho ông Gaddafi là ông đi sống lưu vong.

Trong lá thư, ông Gaddafi "ca ngợi Hoa Kỳ" vì phi cơ của Không quân Mỹ không còn tham gia oanh kích các mục tiêu của quân đội Libya.

Nhưng lãnh tụ Libya lại gọi Tổng thống Hoa Kỳ, người trẻ tuổi hơn ông, là "đứa con trai của chúng ta".

Không rõ đây có phải hàm ý của ông ta là Tổng thống Obama là "người con của châu Phi" hay có ý gì khác.

Nhưng ông Gaddafi cũng kêu gọi ông Obama chấm dứt "cuộc chiến phi nghĩa chống lại số dân ít ỏi của một nước đang phát triển".

Ông cũng gọi phe nổi dậy là "chiến binh của al-Qaeda".

Phe nổi dậy kéo xe của quân chính phủ tại vùng chiến sự gần Brega


Tin mới nhất từ phía Libya cho hay các cuộc không tập của liên quân do Nato chỉ huy vào Libya vẫn tiếp tục, và họ đã phá hủy một đường ống dẫn dầu trong vùng tranh chấp.

Thứ trưởng Ngoại giao Khaled Kaim của chính phủ ở Tripoli nói với báo chí rằng có ba nhân viên bảo vệ bị giết và một người bị thương trong cuộc bắn phá của không quân Anh vào giếng dầu Sarir tại vùng Sirte.

Thế nhưng đây lại là giếng dầu nằm trong vùng kiểm soát của phiến quân chống lại ông Gaddafi, và mới trong tuần, phiến quân đẩy quân chính phủ Libya khỏi vùng này.

Tuy thế, chưa có bình luận gì chính thức từ Bộ Quốc phòng Anh về tin từ phía chính quyền Libya liên quan đến vụ oanh kích.

Chiều thứ Tư vừa qua, cũng có tin phi cơ Anh bắn vào các mục tiêu là xe thiết giáp và xe tăng của quân đội Gaddafi ở gần Sirte và Misrata.