Home Tin Tức Thời Sự Đại sứ Mỹ tại Ecuador bị trục xuất sau một tiết lộ của Wikileaks

Đại sứ Mỹ tại Ecuador bị trục xuất sau một tiết lộ của Wikileaks PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Thứ Tư, 06 Tháng 4 Năm 2011 13:46

Chính quyền Ecuador yêu cầu Washington triệu hồi nữ Đại sứ Mỹ Heather Hodges về nước.

 

Đại sứ Hoa Kỳ tại Ecuador, bà Heather Hodges trong cuộc họp báo ngày 5/4/11 tại Quito.
Reuters

Các bức điện mật của ngành ngoại giao Hoa Kỳ do WikiLeaks tiết lộ tiếp tục gây sự cố trong bang giao giữa Mỹ và châu Mỹ Latinh.

 Sau vụ Đại sứ Mỹ tại Mêhicô phải từ chức, hôm qua, 05/04/2011, đến lượt chính quyền Ecuador yêu cầu Washington triệu hồi nữ Đại sứ Mỹ Heather Hodges về nước.

Sự vụ bắt nguồn từ việc website WikiLeaks mới đây đã tiết lộ một bức điện trong đó bà Heather Hodges khẳng định là Tổng thống Ecuador Rafael Correa vẫn bổ nhiệm một lãnh đạo cảnh sát, cho dù biết rõ là viên chức này rất tham nhũng.

Phản ứng trước quyết định của Ecuador, Bộ Ngoại giao Mỹ đã cho rằng việc trục xuất đại sứ Mỹ không cơ sở. Từ Quito, thủ đô Ecuador, thông tín viên Eric Samson tường thuật vụ việc :

“Trong những năm qua, giữa bà Heather Hodges, Đại sứ Mỹ tại Quito và Tổng thống Rafael Correa đã luôn có  quan hệ tốt đẹp.

 Cho dù thuộc cánh tả, thân Cuba và Vénézuela, nhưng Tổng thống Ecuador vẫn trọng nể ngành ngoại giao Hoa Kỳ.

Ngược lại, Washington cũng cố gắng duy trì quan hệ tốt với Quito, điều mà họ từ lâu không làm được với La Habana và Caracas.

Tuy nhiên, việc tiết lộ bức điện tín của Đại sứ quán Mỹ gởi đi vào năm 2009, đang đe dọa mối quan hệ tốt đẹp này. Bức điện tín do WikiLeaks công bố, khẳng định là Tổng thống Correa vẫn đề cử thiếu tá Jaime Hurtado lên chỉ huy cảnh sát, cho dù biết rõ là sĩ quan này rất tham nhũng.

Viên chỉ huy cảnh sát này đã tại chức từ tháng 4/2008 đến tháng 6/2009.

Ngoại trưởng Ecuador đã cố tìm hiểu xem có phải là bà đại sứ Heather Hodges là tác giả bức điện tín đó hay không, nhưng cho đến giờ, ông không được trả lời. Washington từ chối không bình luận về nội dung các tài liệu mật, nhất là khi đó là những tài liệu bị đánh cắp.

Quito do vậy đã quyết định trục xuất nữ đại sứ Mỹ, một hành động mà Hoa Kỳ tuyên bố "rất lấy làm tiếc", và sẽ dẫn đến một hành động trả đũa mà Washington đang nghiên cứu.

Còn riêng về bức điện khẳng định là ngành cảnh sát Ecuador rất tham nhũng, Bộ Ngoại giao Mỹ đã bảo vệ tính "thẳng thắn" của các nhà ngoại giao, nhất là trong những tài liệu không dành cho công chúng.

Đây là lần thứ hai mà một nhà ngoại giao Mỹ lâm vào tình thế bất lợi ở châu Mỹ Latinh sau các tiết lộ của WikiLeaks. Tháng 3 vừa qua, đại sứ Hoa Kỳ ở Mêhicô đã buộc phải từ chức.

Các bức điện được tiết lộ đã nêu bật các khuyết điểm của giới lãnh đạo quân sự Mêhicô trong chiến dịch chống giới buôn lậu ma túy".