Home Tin Tức Thời Sự Phe nổi dậy Libya gấp rút huấn luyện tân binh

Phe nổi dậy Libya gấp rút huấn luyện tân binh PDF Print E-mail
Tác Giả: Wyre Davies /BBC News, Benghazi   
Thứ Tư, 06 Tháng 4 Năm 2011 13:28

Họ phải học cách lắp vào tháo súng máy hạng nặng trong nửa giờ.

 

Các buổi tập huấn ở Bengazhi đôi khi phải dùng thiết bị cũ kỹ

Tại một căn cứ quân sự ở Benghazi, các lãnh đạo nổi dậy đang trong cuộc đua gắt gao nhằm huấn luyện cho lính mới.

Họ phải học cách lắp vào tháo súng máy hạng nặng trong nửa giờ.

 Sau đó lại là bài học khác, có thể là cách bắn đạn pháo chính xác hoặc cách xử lý AK47.

Đó là cách thức mà đội quân nổi dậy đang được huấn luyện.

Một nhóm thanh niên trẻ ngồi lắng nghe chăm chú, trong lúc người hướng dẫn chỉ cho họ cách lắp và bắn đạn pháo.

Đa phần những thanh niên này chưa bao giờ nhìn thấy đạn pháo, chưa từng bắn súng và cũng chưa bao giờ tới gần tuyến đầu.

Những người như Salam bin Fayed, vốn là một kỹ sư, đã tình nguyện ra trận vì tin tưởng vào cuộc cách mạng này.

Salam nói: “Tôi tới đây để tập huấn, để bảo vệ nhân dân tôi. Tôi đang học cách sử dụng súng”. Anh nói rõ ràng có vẻ hồi hộp trước viễn cảnh phải ra mặt trận.

“Tôi chưa làm những chuyện này bao giờ. Thực ra tôi phản đối tất cả các cuộc chiến tranh, nhưng người ta cũng phải chiến đấu để bảo vệ gia đình”.

Tôi đưa tin về cuộc xung đột này - từ cả hai phía - tới nay đã được vài tuần, và đây là lần đầu tiên quân nổi dậy có vẻ giống như một lực lượng tham chiến.

Mustafa al-Sageeze là một doanh nhân thành đạt đã từ bỏ công ty phần mềm máy tính để giúp huấn luyện và chỉ huy đội quân tạm này. Ông thừa nhận việc thiếu kỷ luật và thiếu tổ chức là những quan ngại thực sự, nhưng cho biết các tân binh hào hứng đang học hỏi rất nhanh.

Ông Mustafa nói: “Chúng tôi đang gây dựng đạo quân và đang cải thiện từng ngày”.

Thiếu kinh nghiệm

Ông Mustafa là người lạc quan, và có lẽ ông cũng phải lạc quan như vậy, vì đây là một cuộc chiến khó khăn.

Quân nổi dậy có rất ít tư lệnh có kinh nghiệm trận mạc thực sự, và đôi khi, họ đưa súng máy lên các xe tải nhỏ, gắn đằng sau trông như bộ sưu tập của cá nhân nào đó.

Hai ngày trước đây, tôi thấy thi thể của một binh sĩ trẻ chống Gaddafi đã tự bắn vào mình khi tìm cách xử lý khẩu súng trường bị tắc đạn.

Đây là bi kịch cho các đồng đội của anh, và cũng là ví dụ rõ ràng cho thấy quân nổi dậy có thể thiếu kỷ luật đến thế nào.

Ngoài ra, còn những vấn đề cơ bản khác.

Sau đó, tôi đi xem các tân binh tập luyện bắn súng máy hạng nặng. Nhưng phiên thao diễn liên tục bị gián đoạn vì khẩu súng cũ kỹ rất hay bị giắt đạn.

Vào dịp cuối tuần, các lãnh đạo nổi dậy tại Benghazi đưa ra lời kêu gọi tha thiết hơn, không chỉ kêu gọi liên quân tiếp tục không kích nhắm vào các xe tăng và thiết giáp của Gaddafi, mà còn đòi phải có thêm vũ khí và huấn luyện quân sự.

Tại nơi tập luyện, các tân binh - có thể là sinh viên, kỹ sư, giáo viên - lắng nghe chăm chú và lặp lại các chỉ dẫn của giảng viên.

Đây là những mệnh lệnh có thể cứu sống sinh mạng họ, và ngăn ngừa cho đội quân được trang bị tốt hơn với kỷ luật, tổ chức tốt hơn của đại tá Gaddafi khỏi tiến lại Benghazi.