Home Tin Tức Thời Sự Ai Cập không chấp nhận cai trị của giáo chủ Hồi Giáo

Ai Cập không chấp nhận cai trị của giáo chủ Hồi Giáo PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Tư, 06 Tháng 4 Năm 2011 13:13

  “Ai Cập sẽ không để bị cai trị bởi một ông Khomeini nữa” 

CAIRO (AFP) - Ai Cập không thể để bị cai trị bởi một người như giáo chủ Ayatollah Khomeini trước đây tại Iran sau cuộc cách mạng Hồi Giáo năm 1979, theo tin từ cơ quan thông tấn nhà nước MENA.


 
Ông Mohammed Badie, thủ lãnh của nhóm Huynh Ðệ Hồi Giáo, trả lời phỏng vấn của báo giới. Quân đội Ai Cập cho biết không chấp nhận sự cai trị của một giáo chủ Hồi Giáo, mặc dù Huynh Ðệ Hồi Giáo cho biết họ không có ý muốn lập một quốc gia Hồi Giáo kiểu Iran. (Hình: Mahmud Hams/AFP/Getty Images)
 

“Ai Cập sẽ không để bị cai trị bởi một ông Khomeini nữa,” theo Hội Ðồng Quân Sự Tối Cao (Supreme Council of the Armed Forces) sau cuộc họp kéo dài ba giờ đồng hồ với chủ bút các tờ báo và MENA.

Giới lãnh đạo quân đội đưa ra lời phát biểu trên trong lúc có các lo ngại về sự hiện diện ngày càng nhiều của tổ chức Hồi Giáo có tên Huynh Ðệ Hồi Giáo (Muslim Brotherhood), từng bị cấm hoạt động dưới thời Tổng Thống Hosni Mubarak, người từ chức hôm 11 tháng 2 sau cuộc nổi dậy của dân chúng.

Sự ra đi của ông Mubarak tạo sự lo ngại trong thế giới Tây Phương về việc hình thành một chế độ Hồi Giáo ở Ai Cập, nơi Huynh Ðệ Hồi Giáo là lực lượng đối lập mạnh nhất.

Tổ chức này nói rằng họ không có ý muốn lập một quốc gia Hồi Giáo.

“Hội Ðồng Quân Sự Tối Cao sẽ không cho phép các nhóm quá khích kiểm soát Ai Cập,” theo lời Phó Bộ Trưởng Quốc Phòng Mohammed Mokhtar al-Mella nói với các nhà báo hôm Thứ Hai.

Quân đội cũng nhắc lại ý muốn trao quyền lại cho chính phủ dân sự sau khi có cuộc bầu cử Quốc Hội và tổng thống, và cũng tôn trọng quyền tự do phát biểu.

Hội Ðồng Quân Sự Tối Cao “bày tỏ hy vọng là Ai Cập của ngày mai sẽ là quốc gia dân chủ và tân tiến,” MENA cho hay.