Home Tin Tức Thời Sự Máy bay LHQ rớt ở Congo, 26 người chết

Máy bay LHQ rớt ở Congo, 26 người chết PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 05 Tháng 4 Năm 2011 11:53

Congo bị liệt vào một trong những quốc gia có thành tích an toàn giao thông tệ hại nhất thế giới

KINSHASA, Congo (AP) - Một máy bay của Liên Hiệp Quốc, chở theo nhiều thành viên của tổ chức cùng lực lượng gìn giữ hòa bình, bị rơi trong lúc tìm cách đáp xuống phi trường ở thủ đô Kinshasa hôm Thứ Hai, giới chức hàng không Congo cho biết, phi cơ vỡ tan thành từng mảnh và có ít nhất 26 người chết, 6 bị thương.

 
Ðoạn video thu lúc đang đáp cho thấy phi cơ bị lật ngửa trước khi chúi xuống đất và rơi vào khu dân cư ở gần phi trường Kinshasa. (Hình: FlightGlobal)


Chuyến bay này đang trên đường từ Kisangani đến Kinshasa và nguyên nhân dẫn đến tai nạn chưa được biết rõ.

Theo AvioNews, tai nạn xảy ra khoảng lúc 1 giờ trưa khi trời đang mưa, và do chạm mạnh xuống đất khiến phi cơ bị vỡ tan.

Trang mạng FlightGlobal khẳng định, loại phi cơ ngộ nạn là vận tải cơ AN-12, có bốn động cơ chong chóng thuộc thời Liên Xô cũ, được chế tạo từ năm 1963. Video cho thấy khói chỉ thoát ra ở hai động cơ bên cùng một phía cánh và phi cơ lật ngửa trước khi chúi xuống đất.

Phái bộ LHQ ở Congo được biết dưới tên gọi MONUSCO, gồm 19,000 binh sĩ thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình, có nhiệm vụ bảo vệ dân chúng ở một quốc gia rộng lớn, đang bị dày xéo bởi bạo động do quân phiến loạn và dân quân gây nên.

Sau hằng thập niên chiến tranh cùng với sự cai trị thối nát, dân chúng sống trong tình trạng nghèo khó, chỉ một ít đường sá trong nước tạm sử dụng được, khiến mọi di chuyển phải trông cậy vào thuyền bè và máy bay cũ kỹ thiếu bảo trì.

Congo bị liệt vào một trong những quốc gia có thành tích an toàn giao thông tệ hại nhất thế giới. Các phi cơ hành khách xưa cũ thời Liên Xô đang còn sử dụng ở Congo và nhiều nước Phi Châu, được mệnh danh là “quan tài bay,” bị cấm bay qua vùng trời của Liên Hiệp Âu Châu. (T.P.)