Home Tin Tức Thời Sự Trại hè ở ngoại quốc, nơi 'du hí' của con nhà giàu

Trại hè ở ngoại quốc, nơi 'du hí' của con nhà giàu PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 04 Tháng 4 Năm 2011 15:23

Chỉ có con nhà giàu mới đủ sức tham dự các trại hè...

HÀ NỘI (TT) - Trong những năm gần đây, nhiều cuộc “giao lưu văn hóa” giữa các du học sinh trong nước và một số trường đại học ở ngoại quốc biến tướng thành những kỳ nghỉ hè “du hí” dành cho con nhà giàu.

Báo Tuổi Trẻ cho biết, Hà Nội đang rộ lên phong trào quảng cáo rầm rộ của các trung tâm ngoại ngữ chiêu dụ giới học sinh trung học ghi danh tham dự “trại hè quốc tế.”

Ðây là mô hình thường xuyên được các trường đại học liên kết với trường ở ngoại quốc tổ chức nhằm giúp học sinh-sinh viên tìm hiểu môi trường du học trong tương lai, tiếp xúc với người bản địa, giúp giới trẻ nâng cao khả năng tự lập, vốn tiếng Anh...

 

 Học sinh Việt Nam dự trại hè ở Singapore. (Hình: báo Tuổi Trẻ)

 Tuy nhiên, vì số sinh viên du học không nhiều, các trung tâm ngoại ngữ nghĩ ra cách mở nhiều tour du lịch ngắn ngày - thường khoảng 2 tuần lễ - để đưa các học sinh đến một trường đại học nào đó ở Singapore hoặc Úc để tham dự “trại hè quốc tế.”

Vì chi phí khá cao, trung bình khoảng 2,000 đô la Mỹ, tương đương với 42 triệu đồng Việt Nam cho chuyến đi 2 tuần lễ, chỉ có con nhà giàu mới đủ sức tham dự các trại hè như thế.

Tuy nhiên, một số phụ huynh có kinh nghiệm đưa con đi một chuyến cho biết, đó chỉ là những cuộc nghỉ hè đơn thuần. Ðể ý đến thái độ, suy nghĩ và cách sống của con em “không có gì khác” sau 2 tuần lễ tham dự “trại hè giao lưu quốc tế,” các vị phụ huynh đâm ra hối tiếc khoản tiền không nhỏ đã tiêu pha.

Một em học sinh tên HT cho biết: “Tụi em đã được dặn dò kỹ, quần áo thay ra dồn lại đống để mang trở về nhà mình mà giặt. Ăn uống có người lo, nghe gọi thì đi. Có gì đâu gọi là tập tự lập?”

Mới đây, một cháu bé lớp 2 trường tiểu học dân lập Lê Quý Ðôn nằng nặc đòi cha mẹ phải cho cháu đi trại hè ở Singapore một chuyến để “tăng khả năng tự lập và đàm thoại bằng tiếng Anh.”

Thuyết phục cha mẹ không được, cháu đâm khóc lóc, giận dỗi khác thường. Trong khi đó, một học sinh lớp 8 trường trung học tư thục Lomonoxop vừa tham dự trại hè hai tuần tại Singapore thì khoe rằng được đi thăm các địa điểm du lịch ở đảo quốc này, hết sức thoải mái vì không bị cha mẹ... kèm cặp.

Một phụ huynh khác nói thêm: “Không có gì khác ở con tôi trước và sau trại hè. Cháu vẫn không biết sắp xếp quần áo, vật dụng cho mình. Vốn tiếng Anh thì vẫn thế. Có điều là tỏ ra... Tây hóa nhiều hơn một chút thôi.”