Home Tin Tức Thời Sự Nga: Các bộ trưởng không được kiêm lãnh đạo doanh nghiệp.

Nga: Các bộ trưởng không được kiêm lãnh đạo doanh nghiệp. PDF Print E-mail
Tác Giả: Minh Anh   
Chúa Nhật, 03 Tháng 4 Năm 2011 17:23

Có thể ông Medvedev đang tìm cách cắt bớt vây cánh của ông Putin

Hôm qua, 02/04/2011, điện Kremlin đã ra thông báo từ đây cho đến ngày 1 tháng 10 năm nay, các bộ trưởng và quan chức cao cấp của chính phủ phải từ bỏ chức vụ trong các hội đồng quản trị tại các doanh nghiệp lớn. Trước đó, Kremlin cũng đã lên án hiện tượng chồng chéo quyền lợi.

Tổng thống Medveved (phải) chủ trì cuộc họp của Hội đồng An ninh Nga, với sự tham dự của thủ tướng Putin (trái), Matxcơva, 01/04/2011
REUTERS

Theo AFP, trong một cuộc họp về hiện đại hóa nên kinh tế tại Magnitogorsk (Oural), tổng thống Medvedev đã phê phán các bộ trưởng và nhiều quan chức cao cấp khác đang nắm giữ các vị trí chủ chốt trong hội đồng quản trị của các doanh nghiệp lớn của Nhà nước.

Động thái này cho thấy, có thể ông Medvedev đang tìm cách cắt bớt vây cánh của ông Putin.

Trong số những người mà tổng thống Nga muốn ám chỉ tới chính là phó thủ tướng Igor Setchine, hiện đang nắm giữ vị trí chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn dầu khí Rosneft và bộ trưởng tài chính Alexei Koudrine, chủ tịch hội đồng quản trị ngân hàng VTB.

Theo Reuters, quyết định gạt bỏ ông Setchine và những người thân cận của ông Putin ra khỏi các hội đồng quản trị làm rộ lên các tin đồn rằng tổng thống Nga đã tìm cách thách thức người thầy của mình nhằm chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2012 này.

Từ Matxcơva, thông tấn viên RFI Madeleine Leroyer cho biết:

"Lần này, ông Dmitri Medvedev tấn công vào bộ máy của hệ thống Putin, nơi tập trung toàn bộ sự giàu có và quyền lực chính trị đều nằm trong tay của một nhóm người vừa là bộ trưởng vừa là chủ các doanh nghiệp Nhà nước.

Biểu tượng chính của hệ thống này chính là ông Igor Setchine, quân sư của thủ tướng Nga Vladimir Putin, được mệnh danh là Sa hoàng ngành dầu hỏa.

 Phó thủ tướng Nga sẽ phải rời ghế hội đồng quản trị của tập đoàn dầu khí khổng lồ Rosneft. Rosneft, đứa con cưng được vực dậy từ đống đổ nát của Ioukos, doanh nghiệp của Mikhail Khodorkovski, hiện đang bị giam giữ tại Siberi.

Theo nhật báo kinh tế Kommersant, « đây là một cuộc cách mạng ». Ông Alexei Koudrine, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu về thông tin chính trị cho rằng, « nước Nga sắp bước vào cuộc chiến giữa các thế lực chính trị và kinh tế ».

Tuy nhiên, phần đông các chuyên gia về Kremlin học, một ngành khoa học rất bí hiểm, vẫn còn do dự và từ chối dự đoán về những gì sẽ diễn ra một năm trước cuộc bầu cử tổng thống. Theo họ, ông Dmitri Medvedev còn phải chứng tỏ thêm ý hướng thoát ly khỏi tầm ảnh hưởng của ông Vladimir Putin".