Home Tin Tức Thời Sự Vụ nhà thờ Mỹ đốt kinh Koran: Biểu tình Afghanistan lan khắp nước

Vụ nhà thờ Mỹ đốt kinh Koran: Biểu tình Afghanistan lan khắp nước PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Chúa Nhật, 03 Tháng 4 Năm 2011 17:01

Kinh Koran bị đem đốt hôm 20 Tháng Ba nhưng dân Afghanistan chỉ mới biết...

KABUL, Afghanistan (AP) - Cơn phẫn nộ vì kinh thánh Hồi Giáo bị một nhà thờ ở Florida đem đốt nay bước sang ngày thứ nhì, với những cuộc bạo động đẫm máu diễn ra ở Afghanistan, nơi người biểu tình đốt xe cộ và cửa tiệm vào hôm Thứ Bảy. Tin sơ khởi cho biết có ít nhất 9 người bị chết.

 
Dân Afghanistan phẫn nộ khi nghe kinh Hồi Giáo bị đốt ở Florida, cầm gậy gộc xuống đường đập phá bước sang ngày thứ hai. (Hình: AP/Allauddin Khan)
 
Hành động xúc phạm kinh Koran gần hai tuần lễ trước đây, gây phẫn nộ cho hằng triệu tín đồ Hồi Giáo trên khắp thế giới, khiến tinh thần bài Mỹ trở nên trầm trọng hơn, đồng thời làm căng thẳng thêm mối quan hệ giữa chính quyền Afghanistan với Tây phương.

Cơn cuồng nộ mang bạo động đến ngay cả thành phố Mazari-Sharif, từ lâu vốn có tiếng là ôn hòa, hôm Thứ Sáu, một đám đông biểu tình, rõ ràng có sự xâm nhập của quân phiến loạn, đã xông vào một tòa nhà của Liên Hiệp Quốc đập phá và giết chóc, hậu quả đưa đến cái chết của 4 người biểu tình và 7 nhân viên người nước ngoài thuộc LHQ.

Staffan de Mistura, đặc sứ hàng đầu của LHQ cho biết, bốn lính gác tòa nhà LHQ người Nepal bị giết mà không hề nổ súng. Ba nạn nhân còn lại gồm một người Thụy Ðiển, một nữ phi công Na Uy và một người Romania.

Trưởng phái bộ Nga cũng bị đánh đập rồi được tha sau khi nói rằng ông cũng là người theo Hồi Giáo.

Sau biến cố này, ông Staffan de Mistura, đặc sứ hàng đầu của LHQ cho biết, tạm di chuyển 11 nhân viên từ Maraz-i-Sharif lên Kabul. Ông Mistura phát biểu với các phóng viên:

“Ðây không phải là triệt thoái mà chỉ tạm dời chỗ vì văn phòng chúng tôi bị hư hại không còn hoạt động được. Chúng tôi sẽ trở lại chừng nào có được một văn phòng với an ninh cần thiết.”

Kinh Koran bị đem đốt hôm 20 Tháng Ba nhưng dân Afghanistan chỉ mới biết đến sau khi Tổng Thống Hamid Kazai lên tiếng kết án hành động này 4 ngày sau đó. Vụ đốt diễn ra ở Dove Outreach Center tại Gainsville, Florida, cũng là nơi mà Mục Sư Terry Jones đã từng hăm đem đốt hồi năm ngoái nhưng sau đó rút lại ngay từ đầu.

Hôm Thứ Bảy, hằng ngàn người Afghanistan tay cầm gậy gộc, đầu đội kinh Koran, đi tuần hành khắp Kandahar, thành phố lớn nhất ở miền Nam Afghanistan và cũng là cái nôi của lực lượng nổi loạn. Khói đen tỏa mịt cả thành phố và người ta có thể nghe tiếng súng nổ ở khắp nơi.

Văn phòng thống đốc tỉnh Kandahar loan báo có 9 người biểu tình bị chết và 81 bị thương, khi cuộc biểu tình biến thành nổi loạn. Mười bảy người, trong đó bảy người có võ trang bị bắt.

Bản loan báo còn nói rõ những người quá khích đã xúi giục dân biểu tình và nổi lửa đốt tài sản của người khác.

Hàng quán ở khắp thành phố đóng cửa, trong khi mọi nẻo đường dẫn vào thành phố đều bị lực lượng an ninh trấn giữ.

Một phóng viên AP ước lượng đám đông khoảng vài ngàn và nói rằng máy chụp hình của ông bị người biểu tình đập bể, đồng thời nhiều phóng viên khác bị hành hung. (T.P.)