Home Tin Tức Thời Sự Tiến sĩ Lê Minh Thịnh gửi thư đến bà Nghị sĩ Canada gốc Việt về vụ việc TS Cù Huy Hà Vũ

Tiến sĩ Lê Minh Thịnh gửi thư đến bà Nghị sĩ Canada gốc Việt về vụ việc TS Cù Huy Hà Vũ PDF Print E-mail
Tác Giả: Tiến sĩ Lê Minh Thịnh   
Chúa Nhật, 03 Tháng 4 Năm 2011 11:19

Tự do ngôn luận là quyền bất khả xâm phạm.

 

Ngày 31 tháng 3 năm 2011

Kính thưa Dân biểu Ève-Mary Thái Thị Lạc,
Thành viên Ủy ban Ngoại giao và Phát triển Quốc tế
Phát ngôn viên về Nhân quyền của Đảng Bloc Québécois

Bản sao gửi: Ngài Stephen Harper, Thủ tướng Canada

Bản sao gửi: Dân biểu Lawrence Cannon, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Canada

Về vấn đề: Gia tăng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam, việc bắt giam và có thể bỏ tù Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ.

Tôi viết thư này nhằm báo tin cho Bà biết sự gia tăng vi phạm nhân quyền một cách trầm trọng bởi chính hai hệ thống an ninh và pháp luật của Chính phủ Việt Nam, mà cụ thể là trường hợp giam giữ và có thể bỏ tù Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ.

Như Bà đã được chứng kiến từ chuyến thăm viếng Việt Nam mới đây vào tháng 7 năm 2010, những công dân Việt Nam có chính kiến và nhận thức khác biệt về xã hội thường xuyên bị quấy nhiễu bởi công an – một lực lượng đã thường xuyên gây tổn hại thân thể và tính mạng của nhiều người dân lương thiện chỉ vì họ không đội mũ bảo hiểm. Cuộc viếng thăm Việt Nam – một đất nước của những cảnh đẹp thiên nhiên và con người hiền hòa – của Bà đáng lẽ đã đạt được kết quả mỹ mãn, nếu như công an Việt Nam đã không công khai hăm dọa sẽ gây phiền phức cho những nhân vật Bà muốn tiếp xúc.

Ông Cù Huy Hà Vũ, một Tiến sĩ Luật tốt nghiệp từ Đại học Paris, đã bị bắt giam vì đã viết hai đơn khởi tố Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về sự ký duyệt của ông ấy:

1.     Quyết định 167/2007/QD-TTg phê chuẩn dự án khai thác bô-xit ở Tây Nguyên, mà nhiều học giả, khoa học gia, kỹ nghệ gia, nhà văn hóa và môi trường, trong và ngoài nước, đã phản đối quyết liệt.

2.     Nghị định 136/2006/ND-CP không cho phép người dân được quyền khiếu kiện đông người.

Ông Vũ cũng có tham dự những cuộc phỏng vấn với những cơ quan truyền thông quốc tế như Đài Á Châu Tự do (RFA), Đài Tiếng nói Hoa kỳ (VOA), v.v…

Vì những lý do tự do phát biểu tư tưởng và quan tâm đến chất lượng môi sinh và đời sống của công dân Việt Nam, Tiến sĩ Vũ đã bị công an và tòa án: trước là ghép tội thông dâm qua một màn dàn cảnh vụng về, và sau là tội chống phá nhà nước CHXHCN Việt Nam.

Vào ngày 4 tháng 4 năm 2011, Tiến sĩ Vũ sẽ bị đưa ra xét xử tại Hà Nội.

Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà – vợ của TS Vũ – cùng với bà Cù Thị Xuân Bích – em ruột của TS Vũ, đã nhiều lần gửi đơn khiếu kiện đến nhiều cơ quan lập pháp và hành pháp để giải thích cũng như tố cáo những hành động vi phạm hiến pháp và pháp luật của công an và Chính phủ Việt Nam. Những lá đơn của họ bị rơi vào khoảng không của những lỗ tai điếc và sự vô cảm.

Mới đây, hai người phụ nữ đáng thương này lại viết thư kêu gọi tất cả những người còn lương tri và biết quý trọng Công Lý và Sự Thật, “hãy vì lương tâm trách nhiệm của mình quan tâm, ủng hộ, và cầu nguyện cho Ông Cù Huy Hà Vũ trước những khó khăn hiện nay” [1].

Thiết tưởng quyền tự do ngôn luận là quyền bất khả xâm phạm của mọi công dân Việt Nam đã được hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam minh định ở Điều 69, và Công ước Quốc tế về Chính trị và Dân sự, và Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền mà Việt Nam đã từng cam kết.

Tôi khẩn thiết kêu gọi Bà – là một dân biểu Canada sinh ở Việt Nam, một thành viên của Ủy ban Ngoại giao và Phát triển Quốc tế, và cũng là Phát ngôn viên về Nhân quyền của đảng Bloc Québécois – hãy lên tiếng trước toàn thể dân biểu liên bang trước Quốc hội Canada về những vi phạm nhân quyền trầm trọng tại Việt Nam, kêu gọi Chính phủ Việt Nam trả tự do ngay tức khắc và vô điều kiện cho TS Cù Huy Hà Vũ.

Cám ơn Bà thật nhiều vì sự quan tâm sớm của Bà đến đề nghị của tôi.

Trân trọng kính chào Bà,

[ký tên]

Tiến sĩ Lê Minh Thịnh, Điều hợp viên
Câu lạc bộ Thanh niên Tự do vùng Montréal
Québéc, Canada