Home Tin Tức Thời Sự Thủ tướng Cam Bốt kê khai thu nhập, nhưng không minh bạch tài sản

Thủ tướng Cam Bốt kê khai thu nhập, nhưng không minh bạch tài sản PDF Print E-mail
Tác Giả: Phạm Phan / Tú Anh   
Thứ Bảy, 02 Tháng 4 Năm 2011 20:53

Theo AFP, hôm qua 01/04/2011, Thủ tướng Hun Sen đã kê khai thu nhập với Ủy ban chống tham nhũng.

Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen (phải) và tổng thống Đông Timor Jose Ramos-Horta trong chuyến công du Cam Bốt cuối tháng 3/2011.
REUTERS/Samrang Pring

 Lời khai được bảo mật, nhưng theo tuyên bố của Thủ tướng Cam Bốt với báo chí, lương tháng của ông là 4.600.000 riel, tương đương khoảng 1.150 đôla.

Trái lại, người nắm thực quyền trong chế độ có tiếng là tham ô này, đã không nói một lời về tài sản của bản thân và của gia đình.

 Trong bảng xếp hạng các chế độ trong sạch của Tổ chức Minh bạch quốc tế, Transparency International, Cam Bốt đứng vào hạng 154 trên 178.
Theo luật bài trừ tham ô ban hành năm 2010, thì các bộ trưởng và khoảng 100 ngàn công chức xứ Chùa Tháp sẽ phải kê khai toàn bộ thu nhập, xe hơi, bất động sản và những nguồn lợi riêng tư khác.

Thủ tướng Cam Bốt kêu gọi công chức « đừng sợ » phải kê khai tài sản.

Bình luận về lời tuyên bố của Thủ tướng Cam Bôt, bà Mam Sitha, chủ tịch Ủy ban độc lập chống Tham nhũng tại Cam Bốt (không thuộc nhà nước) nêu lên "sự chênh lệch lớn lao giữa lương tháng của ông Hun Sen và khối tài sản kết sù của ông".

Từ Phnompenh, thông tín viên Phạm Pham cho biết thêm thông tin :

"Đúng theo lịch trình kê khai tài sản trước Cơ quan phòng chống Tham nhũng, hôm qua Thủ Tướng Hun Sen cho công bố tài sản cá nhân.

Tuy nhiên, Cơ Quan phòng chống Tham Nnũng chưa cho công luận biết tài sản của người đứng đầu chính quyền bao gồm những gì. Ông Hun Sen nói, lương tháng của ông chỉ có 4.600.000 riel (bằng 1.449 Mỹ Kim). Tuần sau, sẽ là thời hạn chót dành cho giới chức cao cấp kê khai tài sản.

Bà Mam Sitha, Chủ tịch Ủy ban chống Tham nhũng, một cơ quan độc lập với chính quyền, nói có sự chênh lệch rất nhiều giữa tài sản và lương tháng của ông Hun Sen. Điều không minh bạch này hẳn nhiên sẽ ảnh hưởng đến công tác chống tham nhũng hiện nay do nhà nước Cam Bốt chủ trương.

Trước đây khoảng 10 năm, Thủ Tướng Hun Sen đã cư ngụ và làm việc tại một biệt thự nhỏ ở trung tâm Phnom Penh. Sau đó, có nguồn tin nói, ông lo sợ đảo chính nên dọn về ở tại khu ngoại ô phía đông nam Phnom Penh, nằm ở Quốc lộ 2, trên tuyến đường về khu vực Long Bình -Việt Nam.

 Khu nhà này có diện tích vài mẫu đất, có sân bay trực thăng riêng, đại gia đình ông Hun Sen sống và làm việc nơi đây. Tư dinh này được coi như tổng hành dinh hiện đại. Chỉ riêng về giá trị đất thổ cư cũng rất mắc tiền. Trong quá trình xây dựng nhiều cư dân sống chung quanh đã bị trục đuổi và không rõ họ có được đền bù thỏa đáng hay không.

Nhiều cư dân Phnom Penh than phiền ông Thủ Tướng quá giàu, tài sản có mấy chục triệu Mỹ Kim, nhưng họ không trưng ra được các bằng chứng cụ thể.

Phía đối lập chỉ trích qui định của Cơ quan chống Tham nhũng, do nhà nước lập ra, không bắt buộc kê khai các trương mục ngân hàng của người cầm đầu chính quyền. Vì thế báo chí Phnom Penh cho rằng, không thể biết được số ngoại tệ ông Hun Sen gởi ra ngoài là bao nhiêu và gởi ở ngân hàng nào.

Về nguyên tắc, 100.000 công chức các cấp, các ngành, từ cao đến thấp đều phải lần lượt kê khai tài sản.

Ông Hun Sen nói, ông đã hoàn thành nhiệm vụ và các giới chức chính quyền hãy làm theo, đừng lo sợ. Trong xã hội Cam Bốt ngày nay, ngành thuế quan là ngành mà người dân cho rằng dễ kiếm được tiền nhất. Lương công chức không quá 150 Mỹ Kim một tháng, nhưng cán bộ ngành thuế quan đi làm với xe hơi đời mới trị giá trên 10.000 Mỹ Kim và độ hai hay ba năm họ lại đổi xe một lần, một lần đổi phải bù thêm vài ngàn Mỹ Kim.

Trong một cuộc điều tra của tổ chức Tư vấn về Rủi ro Kinh tế và Chính trị mới đây cho biết, tại vùng Châu Á Thái Bình Dương, Cam Bốt là nước tham nhũng số 1. Trong thang điểm từ 0 đến 10, Cam Bốt ở điểm 9,27; Việt Nam 8,3; và Singapour, có tiếng liêm chính trong guồng máy công quyền, ở mức điểm 0,37.

Theo luật chống tham nhũng mới ban hành, cán bộ nhà nước phạm tội tham nhũng sẽ bị tù giam 15 năm.

Theo ý kiến nhiều người lớn tuổi cư ngụ tại Phnom Penh lâu năm, rất khó diệt được tệ nạn tham nhũng ở xứ Chùa Tháp, bởi vì ăn hối lộ, hay cắt xén công quỹ là một phần trong lối hành xử thường nhật của những người làm việc trong bộ máy công quyền".