Home Tin Tức Thời Sự Phe nổi dậy sẽ được cấp vũ khí để lật đổ Gaddafi

Phe nổi dậy sẽ được cấp vũ khí để lật đổ Gaddafi PDF Print E-mail
Tác Giả: Clickvao.com   
Thứ Tư, 30 Tháng 3 Năm 2011 15:11

Thủ đô Tripoli của Libya rung chuyển vì không kích.

Trong lúc này, các cường quốc đang cân nhắc khả năng trang bị vũ khí cho quân nổi dậy Libya nhằm lật đổ Tổng thống Muammar Gaddafi.

Pháp đã sẵn sàng thảo luận về việc cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Libya nhằm chống lại các lực lượng trung thành với ông Gaddafi, Ngoại trưởng Alain Juppe đã phát biểu như vậy tại hội nghị bàn về tương lai đất nước Bắc Phi thời hậu Gaddafi ở thủ đô London, Anh.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng cho biết, ông không bác bỏ khả năng trạng bị vũ khí cho quân nổi dậy Libya khi lực lượng này đang tìm cách giành giật từng cm lãnh thổ với quân chính phủ.

"Tôi không bác bỏ khả năng đó. Nhưng tôi cũng chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc đó. Chúng tôi vẫn đang trong quá trình đánh giá xem các lực lượng của ông Gaddafi sẽ làm gì tiếp theo," ông Obama đã cho biết như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn đài truyền hình NBC.

Tuy nhiên, Nhà lãnh đạo Mỹ cũng nói thêm rằng, ông tin Tổng thống Gaddafi cuối cùng sẽ phải ra đi. "Chúng tôi mong đợi là khi chúng tôi tiếp tục gây sức ép liên tục không chỉ bằng quân sự mà còn thông qua các biện pháp khác, ông Gaddafi rốt cuộc cũng phải từ chức".

Ngoài Pháp, Mỹ, Anh cũng đang tích cực xem xét việc cấp vũ khí cho phe nổi dậy Libya sau khi các nhà lãnh đạo của lực lượng này kêu gọi Thủ tướng David Cameron cung cấp cho họ vũ khí để đánh quân của Tổng thống Gaddafi.

Các thành viên thuộc phe nổi dậy Libya hôm qua đã nói với Thủ tướng Anh rằng, họ có thể đánh bại ông Gaddafi trong vài ngày nếu phương Tây tăng cường hỏa lực cho họ.

Theo một số nguồn tin, chính phủ Anh đã được bật đèn xanh để thả vũ khí gồm súng máy hạng nặng và vũ khí chống tăng vác vai cho quân nổi dậy Libya nhằm giúp họ phá hủy các xe bọc thép của quân chính phủ.

Ông Mustafa Ghuriani - một phát ngôn viên của Ủy ban Quốc gia Libya do phe nổi dậy thành lập, đã nói với các phóng viên rằng: “sẽ là ngây thơ nếu nghĩ rằng chúng tôi không tự trang bị vũ khí cho mình” để có thể đương đầu với những vũ khí của đội quân trung thành với Tổng thống Gaddafi.

Tuy nhiên, ông Ghuriani không xác nhận cũng chẳng bác bỏ việc Mỹ và Pháp đang cung cấp vũ khí cho họ. Người phát ngôn này chỉ nói, “các nước thân thiện” đang ủng hộ và hậu thuẫn cho quân nổi dậy Libya .

Nhờ được tiếp sức từ các cuộc không kích liên tục của liên quân trong những ngày qua, phe nổi dậy Libya đã liên tiếp giành thắng lợi trước quân chính phủ và chiếm lại được nhiều thành phố quan trọng. Tuy nhiên, trong ngày hôm qua, các lực lượng của Tổng thống Gaddafi đã chặn đứng bước “tây tiến” của đoàn quân này.

Các cường quốc muốn ông Gaddafi ra đi

 Tại hội nghị ở London ngày hôm qua, một loạt các cường quốc đã lên tiếng bày tỏ mong muốn Tổng thống Gaddafi từ chức. Một số nhà ngoại giao đại diện cho các nước thậm chí còn nói đến khả năng tiến hành các cuộc đàm phán bí mật về sự ra đi của ông Gaddafi.

 
Các cường quốc đang tụ họp ở London để bàn về tương lai đất nước Libya thời hậu Tổng thống Gaddafi. 
 
Mặc dù theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, chiến dịch quân sự hiện nay của liên quân ở Libya không có mục đích lật đổ Tổng thống Gaddafi nhưng rất nhiều nước có mặt tại cuộc họp ở London đã khẳng định, tương lai của Libya không bao gồm Tổng thống Gaddafi.

"Ông Gadhafi đã mất quyền hợp pháp để lãnh đạo đất nước. Vì thế, chúng tôi tin rằng, ông ấy phải ra đi. Chúng tôi đang phối hợp với cộng đồng quốc tế để tìm cách đạt được điều này," bà Hillary đã nói như vậy với các phóng viên.

Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle cũng ủng hộ phát biểu trên của người đồng nhiệm Hillary. "Một điều rất rõ ràng và cần phải được làm rõ hơn đối với ông Gaddafi, đó là: Thời kỳ cầm quyền của ông ta đã chấm hết. Ông ta phải ra đi. Chúng ta phải phá vỡ ảo tưởng của ông Gaddafi về việc vẫn có con đường để ông ấy trở lại nắm quyền lãnh đạo đất nước như trước đây," Ngoại trưởng Westerwelle nhấn mạnh.

Cả Ngoại trưởng Mỹ và đại diện của phe nổi dậy Libya đều thừa nhận, có ít dấu hiệu cho thấy ông Gaddafi sẽ lắng nghe những yêu cầu của cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, các nước tham dự hội nghị ở London đã thống nhất sẽ tăng cường sức ép về quân sự và ngoại giao để buộc ông Gaddafi phải ra đi.

Các nhà ngoại giao cũng bác bỏ gợi ý cho rằng, ông Gaddafi có thể được miễn truy tố nhưng họ cũng đang bàn bạc để tìm một lối thoát thích hợp cho ông này. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe nhấn mạnh, số phận của Tổng thống Gaddafi sẽ do người dân Libya quyết định. "Họ phải tự tổ chức tương lai cho đất nước và quyết định ông Gaddafi sẽ trở thành gì".

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc Abdelilah al-Khatib sẽ đến Libya trong vài ngày tới để hội đàm với chính quyền của Tổng thống Gaddafi và phe nổi dậy.

 Trong khi đó, cả Mỹ và Pháp đã cử các nhà ngoại giao đến thành phố Benghazi để tiếp xúc và tăng cường mối quan hệ với giới lãnh đạo phe đối lập ở đất nước Bắc Phi.