Home Tin Tức Thời Sự Dòng Tên Đền 166 Triệu Đô Cho 500 HS Bị lạm Dụng Sex

Dòng Tên Đền 166 Triệu Đô Cho 500 HS Bị lạm Dụng Sex PDF Print E-mail
Tác Giả: Mạng Lưới Toàn Cầu   
Thứ Ba, 29 Tháng 3 Năm 2011 20:00

 Hầu hết các em bị lạm dụng sex là do các linh mục Tỉnh Dòng Provine

SEATTLE (AFP) -- Một tỉnh dòng Công Giáo Hoa Kỳ -- Dòng Tên (US Jesuit) -- đã đồng ý chi trả 166 triệu đô bồi thường cho khoảng 500 nạn nhân bản xứ Hoa Kỳ nguyên bị các linh mục lạm dụng tình dục khi  theo học thời niên thiếu ở  các trường truyền đạo.

Chi nhánh Dòng Tên  Tây Bắc Hoa Kỳ, có bản doanh toàn cầu đặt ở Rome, Ý Quốc, đã đồng ý trả tiền bồi thường mà các luật sư  nói đây là khoản tiền lớn nhất bởi một tổ chức tôn giáo ở Mỹ, một phần trong thủ tục xin khai phá sản.

Hầu hết các em bị lạm dụng sex là do các linh mục Tỉnh Dòng Provine -- đơn vị phụ tránh linh hướng các tiểu bang Oregon, Washington, Alaska, Idaho và Montana -- tại các trường truyền đaọ ở các khu bảo tồn văn hóa dân da đỏ, từ các năm 1940s cho tới 1990s.

Cô Katherine Mendez, 53 tuổi, kể rằng cô bị lạm dụng bởi linh mục John Morse khi cô vào học trường nội trú St. Mary’s Mission ở Omak, tiểu bang Washington, lúc mới 11 tuổi.

Cô nói, “Cha Morse bắt đầu lạm dụng  tôi gần như tức khắc khi tôi vào trường này. Tôi phaỉ giữ kín bí mật trong nhiều năm. Cuối cùng mới bước ra tố cáo và mới thấy là nhiều bạn khác cũng bị thế...”

Các nạn nhân ở tuổi từ 9 tới 14 tuổi khi bị lạm dụng. Hầu hết lạm dụng trong các thập niên 1950s, 1960s và 1970s.

Thương lượng cũng buộc Dòng Tên phaỉ viết thư xin lỗi các nạn nhân, và phải chia sẻ các hồ sơ quan trọng tới nạn nhân, thí dụ hồ sơ y tế cá nhân.

Trong gần 500 học sinh bị lạm dụng, có gần 200 là học trò gốc Alaska.

Tỉnh Dòng Jesuits tại Oregon hiện đã khai phá sản Chương 11, cam kết sẽ tiếp tục “làm việc với ủy ban các chủ nợ để hoàn tất tiến trình phá sản ở mức nghiêm túc có thể được