Home Tin Tức Thời Sự Iran hành quyết tội nhân nhiều nhất trong năm 2010

Iran hành quyết tội nhân nhiều nhất trong năm 2010 PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 29 Tháng 3 Năm 2011 09:25

Tử hình bằng hình thức ném đá vẫn tiếp tục được áp dụng ở Iran, Nigeria và Pakistan.

 

WASHINGTON - UPI thuật lời loan báo của Tổ chức Ân Xá Quốc Tế, rằng Iran dẫn đầu các quốc gia ở vùng Trung Ðông và Á Châu về các cuộc hành quyết.

Liên Hiệp Quốc hồi tuần rồi bỏ phiếu bổ nhiệm một đặc sứ chuyên trách về nhân quyền để theo dõi tình trạng của Iran. Tổ chức Ân Xá Quốc Tế cho biết Iran đã tiến hành 252 án tử hình trong năm 2010, so với 18 ở Libya.

Hình minh họa

Tổ chức theo dõi về nhân quyền nói, Iran, Libya và Yemen đang gia tăng một cách đáng ngại các vụ hành quyết, đồng thời e ngại biến động chính trị sâu rộng ở Libya hiện nay có thể dẫn đến những cuộc tử hình hàng loạt.

Ðại Sứ Mỹ Eileen Donahoe phát biểu, Washington “hết sức quan ngại” về tình trạng nhân quyền tồi tệ ở Iran. Bà nói tình trạng ở Iran từ hồi tháng 9 “đã trở nên tệ hại, qua hành vi tra tấn và thi hành án tử hình bằng hình thức ném đá”.

Tổ chức Ân Xá Quốc Tế nói, ở nhiều nước án tử hình được thi hành sau khi đem ra xét xử bất công, chỉ vì những khinh tội như buôn lậu ma túy hay ngoại tình.

Tổ chức theo dõi về nhân quyền nói trong 10 năm qua, 30 quốc gia đã tiến tới hủy bỏ án tử hình, tuy Iran, Yemen, Hoa Kỳ và Trung Quốc là những nước thi hành án này nhiều nhất, “trái ngược trực tiếp với luật nhân quyền quốc tế”.

Theo Huffington Post, năm 1961, khi Tổ chức Ân Xá Quốc Tế mới thành lập, trên thế giới chỉ mới có 9 nước bãi bỏ án tử hình. Ðến năm 1977, khi tổ chức này được trao giải Nobel Hòa Bình đồng thời cố súy việc hủy bỏ án tử hình là ưu tiên hàng đầu về nhân quyền, bấy giờ số nước bỏ án này lên đến 16.

Trong báo cáo về án tử hình và các vụ hành quyết trong năm 2010, Tổ chức Ân Xá Quốc Tế cho biết có 96 quốc gia bỏ hoàn toàn án tử hình, trong khi 58 nước vẫn còn duy trì (và chỉ 23 nước cho thi hành các vụ hành quyết). 43 nước còn lại vẫn duy trì án tử hình trên giấy tờ nhưng không đem ra thi hành.

Tuy nhiên 1977 là năm mà Hoa Kỳ khởi sự trở lại các vụ hành quyết sau 10 năm tạm gián đoạn, năm nay trong số các nước có vụ hành quyết nhiều nhất thế giới, Hoa Kỳ đứng hạng 5.

Trong năm 2010, ở Iran có thêm một thiếu niên phạm pháp bị đem ra tử hình (Tổ chức Ân Xá Quốc Tế ghi nhận có tổng cộng 48 vụ tương tự tính từ năm 1990), và còn thêm nhiều thiếu niên đang chờ bị đem ra hành quyết ở Iran, Nigeria, Pakistan, Saudi Arabia, Sudan, The United Arab Emirates và Yemen.

Tử hình bằng hình thức ném đá vẫn tiếp tục được áp dụng ở Iran, Nigeria và Pakistan.

Án tử hình vẫn được chính quyền lạm dụng trong mục đích chính trị để dập tắt đối lập, hay trong trường hợp ở Uganda để trừng phạt người đồng tính luyến ái. (T.P.)