Home Tin Tức Thời Sự Thiếu ăn ở Mỹ, ảnh hưởng California

Thiếu ăn ở Mỹ, ảnh hưởng California PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 28 Tháng 3 Năm 2011 13:43

 Bà Hanks ở trong thành phần ngày càng gia tăng ở Mỹ đang gặp khó khăn để có đủ thực phẩm nuôi gia đình

 SAN FRANCISCO  – Bà Lorraine Hanks, một cựu giảng viên về dinh dưỡng, nay phải chật vật lắm mới có đủ thực phẩm cho chính mình và gia đình.

 Hai năm trước, bà bị cho nghỉ việc sau 17 năm làm việc với cơ quan Giải Trí và Công Viên thành phố San Francisco, có nhiệm vụ chỉ dẫn người khác về cách chuẩn bị các bữa ăn lành mạnh. Nay, vẫn còn trong tình trạng thất nghiệp, bà mẹ một mình nuôi bày con này phải trông cậy vào rau trái và các món ăn khô do Ngân Hàng Thực Phẩm San Francisco phân phát miễn phí.

Bà Hanks ở trong thành phần ngày càng gia tăng ở Mỹ đang gặp khó khăn để có đủ thực phẩm nuôi gia đình, theo kết quả một cuộc nghiên cứu đưa ra hồi tháng này của cơ quan Food Research and Action Center, một tổ chức bất vụ lợi ở Washington D.C. tìm cách chống nạn đói.

 Myriam Garcia, giữa, cười đùa với các nhân viên tình nguyện trong khi họ gói các món thực phẩm cho bà hôm thứ Sáu 18 tháng Ba 2011 tại trung tâm cung cấp thực phẩm Helena Food Share ở thành phố Helena, tiểu bang Montana.

Bà Garcia sống cách thành phố hơn 60 km và số lợi tức cố định khiến chi phí xăng cũng như thực phẩm tạo khó khăn, bà phải trông nhờ vào sự giúp đỡ của ngân hàng thực phẩm. (Hình: AP Photo/Lisa Kunkel).

 Nhóm này nghiên cứu các cuộc thăm dò của Gallup và kết luận rằng, hồi năm ngoái có gần 1 trong năm người ở Mỹ gặp khó khăn về thực phẩm. Điều đó có nghĩa rằng họ trả lời "có" cho câu hỏi, ‘Có khi nào trong vòng 12 tháng qua bạn không đủ tiền để mua thực phẩm cần cho mình hay gia đình mình không?’

Kể từ khi nền kinh tế Mỹ đi vào suy thoái năm 2008, ngày càng có nhiều người lên giường ngủ buổi tối với bụng đói, và điều mỉa mai là, California, một trong những tiểu bang nông nghiệp hàng đầu của Mỹ, cũng có những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng thiếu ăn.

‘Dĩ nhiên là chúng ta không có tình trạng đói ăn như ở các quốc gia đang phát triển trên thế giới,’ theo lời ông James Weill, tổng giám đốc trung tâm ‘Food Research and Action Center. "Nhưng có các chứng cớ rõ ràng cho thấy có hàng triệu người lớn và trẻ nhỏ trong quốc gia này không thể mua đủ thực phẩm."

Các chuyên gia và các phân tích gia cho rằng điều này xảy ra vì mức thất nghiệp cao, mức lương thấp và giá cả thực phẩm gia tăng. Và trong trường hợp California, một số người cho rằng cũng chính vì chương trình trợ cấp thực phẩm (Food Stamp Program) quá khó khăn khiến nhiều người không vào được.

Viện Gallup khởi sự thu thập dữ kiện cho cuộc nghiên cứu này vào năm 2008, theo phát ngôn viên Eric Nielsen. Công ty thăm dò này gọi điện thoại cho khoảng 1,000 gia đình mỗi tối và thấy rằng, đến cuối năm 2010, tình trạng thiếu thực phẩm, kể cả mức 19.3 phần trăm hồi tháng Mười, là một trong những mức cao nhất kể từ khi cuộc nghiên cứu khởi sự.

Bộ Nông Nghiệp Mỹ (USDA) khởi sự thu thập dữ kiện về điều họ gọi là tình trạng "không an toàn thực phẩm" ở Mỹ kể từ năm 1995 đến nay. Con số của năm 2010 chưa được loan báo, nhưng trong năm 2008 có tới 49 triệu người Mỹ cho hay là không có đủ thực phẩm.

Và có đến một phần ba trong số này nói rằng họ thiếu thốn đến nỗi có khi phải ăn phần nhỏ hơn hoặc bỏ cả bữa ăn.

Tuy vậy, ông Mark Nord, một nhà xã hội học của USDA, lại cho rằng sự kiện tình hình thiếu ăn không tệ hại hơn trong năm 2009, ở mức khoảng 14.7 phần trăm như năm 2008, là điều mừng rồi vì mức thất nghiệp tăng cao trong thời gian đó.

 Tuy nhiên, ông Nord cũng cho hay thường phải mất cả 4 năm mới trở lại mức "an toàn thực phẩm." Điều này có nghĩa là con số thiếu ăn không thay đổi gì trong năm 2010.

Theo cuộc nghiên cứu nên trên, tiểu bang California đứng hàng thứ 16 trên toàn quốc về vấn đề khó khăn thực phẩm. Hai thành phố Fresno và Riverside đứng hạng nhất và hạng nhì trong số 100 khu dân cư lớn ở Mỹ. Thành phố Bakersfield đứng hàng thứ chín.

 Các thành phố San Francisco, Oakland và Fremont cộng lại đứng hàng thứ 86 với 14.9% thiếu ăn. Trong khi San Jose, Sunnyvale và Santa Clara cộng lại đứng hàng 97 với 12.5%.

‘Con số của thành phố San Jose nghe có vẻ thấp,’ theo ông Weill. "Nhưng con số này có nghĩa là cứ 8 gia đình thì có 1 từng có lúc không có tiền mua thực phẩm trong năm. Đây vẫn là điều đáng lo ngại."

Ông Weill cũng cho biết ông nghi là các điều kiện khó khăn trong hệ thống trợ cấp thực phẩm (trước là Food Stamp Program, nay gọi là CalFresh) cũng là lý do đưa đến tình trạng này. Tiểu bang đòi hỏi người thụ hưởng phải đáp ứng nhiều điều kiện, trong đó có việc cung cấp dấu tay và phải nộp đơn xin lại mỗi khi di chuyển đến một quận khác trong tiểu bang.