Home Tin Tức Thời Sự 3 Người Việt Bị Bắt Gian Tiền Trợ Cấp

3 Người Việt Bị Bắt Gian Tiền Trợ Cấp PDF Print E-mail
Tác Giả: Theo Webhay.com   
Thứ Hai, 28 Tháng 3 Năm 2011 10:36

Biện Lý Cuộc Quận Cam cho biết đây là hành động ăn cắp của công và không thể dung thứ.

 

 WESTMINSTER (NV) -Ba người Việt Nam trong cùng một gia đình vừa bị bắt vì gian lận trợ cấp xã hội và trợ cấp tiền nhà trị giá hơn $140,000 trong tám năm và bị truy tố tại Tòa Thượng Thẩm California ở Westminster hôm Thứ Sáu.

Tòa án West Justice Center, Westminster, nơi xử vụ ba người Việt bị tố cáo gian lận trợ cấp. (Hình: Internet)

Bà Lieu Thi Ha, 38 tuổi, cư dân Westminster, bị truy tố 37 tội đại hình vì khai man khi nộp đơn xin trợ cấp, 11 tội đại hình vì ăn cắp số tiền lớn và hai tội đại hình vì giúp điền đơn để ăn gian số tiền $400.

Dì của bà Lieu Thi Ha, bà Hue Thi Chu, 37 tuổi, cư dân Garden Grove, bị truy tố 16 tội đại hình vì khai gian khi nộp đơn và 10 tội đại hình vì ăn cắp số tiền lớn.

Chồng cũ của bà Hue Thi Chu, ông Hai Dien Luu, 49 tuổi, cư dân Garden Grove, bị truy tố 16 tội đại hình vì khai gian khi nộp đơn và 10 tội đại hình vì ăn cắp số tiền lớn.

Những người này bị bắt vì bị nhân viên xã hội Quận Cam báo cho Biện Lý Cuộc.

Bà Farrah Emami, phát ngôn viên Biện Lý Cuộc Quận Cam, nói với nhật báo Người Việt rằng: “Khi những bị cáo nộp đơn xin trợ cấp, nhân viên xã hội đã nhiều lần từ chối. Nhưng họ vẫn tiếp tục nộp, khai gian thu nhập và tài sản. Thế là nhân viên xã hội nghi ngờ, báo cho Biện Lý Cuộc và chúng tôi bắt tay vào điều tra.”

Theo Biện Lý Cuộc Quận Cam, giữa Tháng Sáu, 2002 và Tháng Hai, 2010, bà Lieu Thi Ha, bị tố cáo gian lận xin trợ cấp và nhận được hơn $88,000 tiền trợ cấp thuê nhà của Cơ Quan Trợ Cấp Nhà Ở Quận Cam (OCHA).

Ðể hội đủ điều kiện, người nộp đơn phải xuất thân từ một gia đình có thu nhập thấp và thuê một căn nhà hoặc căn hộ của một chủ nhà tư nhân mà không phải là thân nhân hoặc có bà con ruột thịt.

Bà Lieu Thi Ha bị tố cáo là khai gian trên đơn xin bằng cách báo cáo thu nhập ít hơn để đủ điều kiện theo yêu cầu của chương trình, không báo cáo mối quan hệ gia đình của mình và “chủ nhà” và khai gian rằng bà Hue Thi Chu và ông Hai Dien Luu là chủ nhà của bà ở Westminster.

Từ Tháng Hai, 2004 đến Tháng Mười Hai, bà Lieu Thi Ha bị tố cáo gian lận khi nộp đơn xin trợ cấp xã hội, nhận được hơn $44,000 tiền mặt, trợ giúp y tế, phiếu thực phẩm và dịch vụ chăm sóc trẻ em.

Bà còn bị tố cáo không khai báo sở hữu một tiệm nail ở Los Angeles và làm chủ căn nhà bà đang ở mướn cũng như không khai đúng thu nhập và số tiền bà nhận được từ những người mướn phòng trong nhà của bà ở Westminster.

Giữa Tháng Bảy, 2004 và Tháng Bảy, 2008, bà Lieu Thi Ha bị tố cáo buộc gian lận nộp đơn và nhận được hơn $7,700 tiền hỗ trợ chăm sóc trẻ em bằng cách nói dối về thu nhập và tài sản của mình. Bà đã khai bà Hue Thi Chu, người không sống ở Mỹ, là người chăm sóc con mình để nhận được trợ cấp dưới tên người dì của mình.

Các bị cáo bị bắt giữ hôm Thứ Năm, 24 Tháng Ba, 2011, và đưa ra tòa ở Westminster hôm sau.

Nếu bị kết tội, bà Lieu Thi Ha có thể bị tối đa 48 năm và 8 tháng tù, bà Hue Thi Chu có thể bị 25 năm và 4 tháng tù và ông Hai Dien Luu có thể bị 11 năm và 4 tháng tù.

Bà Farrah Emami cho biết phải mất ít nhất vài tuần hoặc có thể vài tháng để tiến hành tố tụng các bị cáo tại tòa.

Biện Lý Cuộc Quận Cam cho biết đây là hành động ăn cắp của công và không thể dung thứ.

“Thứ nhất, đây là hình thức ăn cắp công quỹ và tiền thuế của dân, mà đáng lẽ được dùng để giúp những người thật sự cần giúp đỡ,” bà Ferrah Emami nói. “Thứ nhì, sự ăn cắp này làm thiệt hại cả cộng đồng vì sẽ bị thiếu hụt phương tiện giúp người khác.”

“Chúng tôi kêu gọi mọi người tôn trọng luật pháp. Nếu quý vị gian lận, chúng tôi sẽ tìm ra và truy tố tới cùng,” phát ngôn viên Biện Lý Cuộc Quận Cam cảnh cáo.