Home Tin Tức Thời Sự Liên quân không tạc quê ông Gaddafi

Liên quân không tạc quê ông Gaddafi PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Chúa Nhật, 27 Tháng 3 Năm 2011 22:37

Mục tiêu của Nato là "bảo vệ dân thường và các khu dân cư hiện đang có nguy cơ bị quân Gaddafi tấn công".

  Liên quân tổ chức không tạc thị trấn Sirte, quê hương Đại tá Muammar Gaddafi, nằm trên đường tiến về phía Tây của phe nổi dậy.

Một người phát ngôn cho chính phủ Libya cho hay ba dân thường thiệt mạng ở khu vực cảng Sirte.

Người ta cũng nghe thấy các tiếng nổ lớn tại thủ đô Tripoli vào tối Chủ nhật.

Cuộc không tạc xảy ra trong khi Nato nắm quyền chỉ huy chiến dịch quân sự tại Libya với sự mệnh tăng cường nghị quyết Liên Hiệp Quốc về bảo vệ thường dân.

Các phóng viên nước ngoài có mặt tại Sirte nói họ nghe thấy tiếng nổ lớn trong thị trấn khi chiến đấu cơ của liên quân bay tới.

Một người phát ngôn cho quân nổi dậy tại Benghazi thì nói Sirte nay đã nằm trong tay phiến quân, tuy nhiên tuyên bố này chưa được kiểm chứng.

Sau đó, phát ngôn nhân của chính phủ Moussa Ibrahim nói ba thanh niên Libya đã thiệt mạng trong trận tập kích tại cảng cá gần Sirte. Ông cũng nói tại địa điểm đó không có gì liên quan tới quân đội cả.

Giới chức Libya nói đã có gần 100 người dân thiệt mạng trong chiến dịch kéo dài hơn một tuần nay, thế nhưng thông tin này cũng chưa thể kiểm chứng.

Các cuộc không tạc nhằm ngăn chặn quân đội Gaddafi tấn công dân thường đã giúp quân nổi dậy tiến sâu về phía Tây dọc con đường duyên hải từ thành phố Benghazi ở phía Đông.

Trong hai ngày nay, một số làng xóm và địa điểm chế biến dầu lửa, trong đó có Ras Lanuf, Brega, Uqayla và Bin Jawad, đã lọt vào tay phe nổi dậy từ khi họ chiếm Ajdabiya.

Sirte nằm vào khoảng giữa Tripoli và Benghazi. Các nhà báo có mặt trong thành phố này hôm Chủ nhật đã chứng kiến hiện diện của đông đảo quân lính.

Băng đảng khủng bố
Hôm Chủ nhật, Tổng thư ký Nato Anders Fogh Rasmussen nói khối này chuẩn bị nắm quyền chỉ huy hoàn toàn hoạt động quân sự tại Libya "ngay lập tức".

Ông Rasmussen nói mục tiêu của Nato là "bảo vệ dân thường và các khu dân cư hiện đang có nguy cơ bị quân Gaddafi tấn công".


Ông Rasmussen nói Nato sẽ nắm quyền chỉ huy ngay lập tức

"Nato sẽ thực hiện tất cả các khía cạnh của nghị quyết LHQ, không hơn và cũng không kém."

Ông nói: "Chúng tôi đã tăng cường lệnh cấm bay và cấm vận vũ khí, và với quyết định ngày hôm nay, chúng tôi sẽ mở rộng hoạt động thêm nữa".

"Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với các đối tác quốc tế và khu vực để bảo vệ người dân Libya."

Phóng viên BBC Chris Morris tại Brussels nói sứ mệnh bảo vệ dân thường mang tính chất tế nhị vì nó gây tranh cãi thế nào là mục tiêu quân sự và dân sự trên mặt đất.

Cũng đã có bất đồng giữa Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ về quyền lãnh đạo chính trị của chiến dịch, tuy nhiên bất đồng này xem ra đã được giải quyết.

Phóng viên của chúng tôi nói thế nhưng chưa rõ về các quy định cụ thể trong việc tham gia của các nước th̀ành viên.

Bên cạnh cơ cấu chỉ huy của Nato, sẽ có một ủy ban riêng biệt bao gồm đại diện của tât cả các quốc gia tham gia chiến dịch quân sự, trong đó có cả các quốc gia Ả rập. Điều này sẽ giúp thiết lập cái mà một quan chức gọi là "định hướng chính trị rộng hơn".

Trong khi đó, tiếp tục có chiến sự tại Misrata, thành phố lớn mà quân nổi dậy kiểm soát ở miền Tây Libya.

Tối Chủ nhật, một người dân ở đây nói với BBC rằng tám dân thường thiệt mạng và 26 người bị thương, năm trong đó bị thương nặng, trong cuộc tấn công của quân Gaddafi vào khu dân cư al-Jazeera ở phía Tây thành phố.

Truyền hình nhà nước Libya nói Misrata vẫn "an toàn" và cuộc sống tại đây đang "bình thường trở lại".

Truyền hình Libya cũng nói lực lượng an ninh tại đây đã bắt giữ các "băng đảng khủng bố".