Home Tin Tức Thời Sự Cứu trợ ở Nhật Bản cho Quân đội Hoa Kỳ một khuôn mặt mới

Cứu trợ ở Nhật Bản cho Quân đội Hoa Kỳ một khuôn mặt mới PDF Print E-mail
Tác Giả: DCVOnline – Tin AP   
Chúa Nhật, 27 Tháng 3 Năm 2011 21:33

Khoảng chừng 20.000 binh sĩ Hoa Kỳ đã và đang tham dự cuộc “Chiến dịch Thân hữu” (Operation Tomodachi).

 Sendai - Với 50.000 lính đồn trú ở Nhật Bản, quân đội Hoa Kỳ đã đáp ứng nhậm lẹ sau khi sóng thần tàn phá bờ biển đông bắc Nhật Bản.

Mới chỉ một năm sau những căng thẳng vì những căn cứ của quân đội Hoa Kỳ ở Nhật Bản đã làm một ông thủ tướng Nhật Bản phải rời chức vụ này, công tác cứu trợ hiện đang cho thấy một khuôn mặt mới và được đón chào, tiếp nhận dành cho các binh sĩ Hoa Kỳ mà người Nhật đã cho họ đồn trú ở đất nước họ - đôi khi với thái độ hằn học, khó chịu - cả mấy thập niên qua.

Khoảng chừng 20.000 binh sĩ Hoa Kỳ đã và đang tham dự cuộc “Chiến dịch Thân hữu” (Operation Tomodachi). Đây là cuộc cứu trợ nhân đạo song phương lớn nhất mà Hoa Kỳ đã từng thực hiện ở Nhật Bản, là một nước đồng minh quan trọng nhất của Hoa Kỳ trong vùng Á châu.

Cùng lúc với hậu cần ngày càng được từ từ cải thiện, binh sĩ Hoa Kỳ đã tiến nhanh vào những vùng bị tàn phá dữ dội nhất và cung cấp hằng tấn hàng cứu trợ và nhân sự rất cần thiết nhằm giúp hằng trăm ngàn người Nhật ở đây, nơi mà đời sống họ đã bị ảnh hưởng nặng nề sau cơn động đất và sóng thần hôm 11 tháng Ba.

Ở vùng này của Nhật Bản, không có nhiều căn cứ quân đội của Hoa Kỳ, hình ảnh binh sĩ Hoa Kỳ với đồng phục quân đội giờ đây là một sự hiện diện không thể không thấy và không ghi nhận.

“Một cách thành thật, tôi không nghĩ nhiều đến binh sĩ Hoa Kỳ cho đến bây giờ,” ông Arika Ota, 29 tuổi làm việc cho một trung tâm giải trí ở thành phố biển Sendai nói. “Nhưng khi tôi thấy họ làm việc ở phi trường mỗi ngày, tôi thực lòng cám ơn họ. Những người lính này làm việc thật chăm chỉ. Tôi đã không tưởng tượng ra nỗi là họ có thể giúp chúng tôi nhiều như thế.”

Dọn sạch phi trường Sendai là một trong những công tác rõ ràng, được nhiều người biết đến – và thành công - nhất hiện nay.