Home Tin Tức Thời Sự Jordani: Bạo lực bùng nổ. Yemen: đàm phán hòa giải thất bại

Jordani: Bạo lực bùng nổ. Yemen: đàm phán hòa giải thất bại PDF Print E-mail
Tác Giả: Minh Anh / Thanh Phương   
Thứ Bảy, 26 Tháng 3 Năm 2011 13:45

Cảnh sát vũ trang đã dùng súng bắn nước để giải tán những người biểu tình

Hôm qua (25/3), tại Amman (Jordani), nhiều vụ đụng độ giữa những người biểu tình đòi cải cách và lực lượng an ninh đã xảy ra, làm một người chết và hơn 130 người bị thương.

Cảnh sát Jordani căng bạt bảo vệ những người biểu tình phản kháng, tự gọi là "phong trào thanh niên 24/3", trước trận mưa gạch đá của những người ủng hộ chính phủ.
REUTERS/Majed Jaber

 Đây là vụ xung đột đầu tiên giữa lực lượng an ninh và những người biểu tình và cũng là cái chết đầu tiên, kể từ khi phong trào phản kháng tại Jordani khởi đầu cách đây 3 tháng.
Cảnh sát vũ trang đã dùng súng bắn nước để giải tán những người biểu tình và tháo dỡ trại do họ dựng lên tại trung tâm thủ đô.

Theo một nguồn tin tại bệnh viện Hamzeh ở thủ đô Amman xác nhận với AFP, một người biểu tình 55 tuổi đã qua đời trong bệnh viện hôm qua, nhưng không rõ nguyên nhân tử vong.

 AFP còn trích dẫn một nguồn tin y tế khác cho biết, số bị thương đã vượt quá 130 người, bao gồm cả cảnh sát.

Riêng phe biểu tình do một nhóm thanh niên mang tên « Những người trẻ của 24 tháng 3 » xác nhận rằng, có ít nhất 5 người bị thương, trong đó có 2 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Yemen, đàm phán hòa bình giữa tổng thống Saleh và tướng Ahmar thất bại

Trong khi đó, tại Yemen, đảng cầm quyền ở nước này vẫn loại trừ khả năng tổng thống Ali Abdallah Saleh từ chức. Bộ Chính trị của đảng Đại hội toàn nhân dân, tối qua, đã họp lại và đã quyết định là chỉ giao chính quyền cho « nhân vật do người dân chọn lựa qua bầu cử ».

Hôm qua, tại thủ đô Sanaa, chính quyền đã tổ chức cuộc biểu tình ủng hộ tổng thống Saleh. Đảng cầm quyền khẳng định có đến « 3 triệu người » ở thủ đô và « 10 triệu người » trên toàn quốc xuống đường ủng hộ tổng thống. Nhưng các thông tin viên ngoại quốc chỉ ghi nhận có vài trăm ngàn người tập hợp ở Sanaa.

Hôm qua (25/3), nỗ lực hòa giải giữa tổng thống Saleh với tướng Moshen Ali al Ahmar, người đã ngả theo phe chống chế độ, đã thất bại. Nhưng Ngoại trưởng Yemen, hôm nay, vừa tuyên bố hy vọng là ngay từ hôm nay sẽ đạt được thỏa thuận về tiến trình chuyển tiếp và ông khẳng định tổng thống Saleh sẳn sàng xem xét mọi khả năng.