Home Tin Tức Thời Sự Phát hiện phòng đẻ lậu trẻ em Trung Quốc tại Mỹ

Phát hiện phòng đẻ lậu trẻ em Trung Quốc tại Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Bảy, 26 Tháng 3 Năm 2011 13:03

  Các trẻ nhỏ tìm thấy ở phòng hậu sản này được sinh ra ở bệnh viện 

LOS ANGELES (Reuters) - Một nhà lập pháp tiểu bang hôm Thứ Năm cho hay việc tìm thấy một phòng hậu sản dành cho sản phụ Trung Quốc muốn đẻ con ở Mỹ cho thấy nhu cầu cần phải đổi luật di trú.

Hình chỉ có tính cách minh họa

Các giới chức thành phố San Gabriel, nằm cách Los Angeles chừng 16 km, cho hay hôm 8 tháng 3 vừa qua họ khám phá ba căn chung cư được sửa đổi bất hợp pháp để chuyển thành phòng hộ sanh với bảy trẻ sơ sinh.

Dân biểu tiểu bang California, ông Tim Donnelly, thuộc đảng Cộng Hòa, nói rằng việc này cho thấy sự lợi dụng Tu Chính Án thứ 14 của Hiến Pháp Hoa Kỳ, theo đó cho quyền công dân bất cứ trẻ nhỏ nào sinh ra ở Mỹ, ngoại trừ những trường hợp vô cùng hiếm hoi.

“Chúng ta đang thấy xảy ra những tình huống mà người ta làm đủ cách để có quốc tịch Mỹ,” ông Donnelly nói.

Phòng hậu sản “tạm thời” này ở San Gabriel là một thí dụ điển hình về việc các bà mẹ ngoại quốc, trong trường hợp này là các phụ nữ Trung Quốc, đến Mỹ chỉ để đẻ con, theo lời ông Donnelly.

Bà Jennifer Davis, giám đốc cơ quan phát triển cộng đồng cho thành phố San Gabriel, nói rằng bà không biết là hai bà mẹ hiện diện tại phòng hậu sản này khi các thanh tra thành phố đến khám có phải là người ngoại quốc hay không. Nhưng bà cho hay cơ quan di trú hiện đang tham dự vào cuộc điều tra này.

Người điều hành phòng hậu sản nói trên lấy tiền thuê của các bà mẹ Trung Quốc đến ở, và đã phá tường ngăn cách ba căn chung cư để biến thành một căn phòng lớn, theo bà Davis.

Các trẻ nhỏ tìm thấy ở phòng hậu sản này được sinh ra ở bệnh viện, nhưng các thanh tra không thu thập được tin tức gì về người điều hành nơi này, theo bà Davis.

“Trong những trường hợp như thế này, họ thường không cho biết nhiều,” bà Davis cho hay.

Virginia Kice, một phát ngôn viên sở Di Trú và Quan Thuế (U.S. Immigration and Customs Enforcement ICE) cho hay văn phòng bà có nhận được báo cáo về một trường hợp tương tự một năm trước đây nhưng không thấy có bằng chứng phạm pháp.

Nếu phòng hậu sản này liên hệ đến việc làm visa giả, lạm dụng quyền lợi công chúng hay buôn người, thì sẽ có các truy tố về hình sự, theo bà Kice.

“Không có điều luật nào cấm một phụ nữ ngoại quốc có bầu đến Mỹ để đẻ con, miễn là bà ta đáp ứng đủ mọi điều kiện để có được giấy chiếu khán,” bà Kice cho hay.

Theo bà Davis, ở căn phòng tại San Gabriel, có một người trông các đứa trẻ nằm trong nôi. Nơi này có vẻ sạch sẽ và ngăn nắp, nhưng không thấy có dụng cụ y tế nào.

Người điều hành nơi này bị phạt $900 và được lệnh phải xây lại các căn phòng như cũ. Ông ta đã chuyển các bà mẹ đến một khách sạn, theo bà Davis.

“Ðây là điều được cả thế giới nhìn thấy như cách tránh né luật di trú Mỹ, vì có được một đứa trẻ giữ cho ở tại Mỹ,” theo ông Donnelly.

Tuy nhiên Jorge-Mario Cabrera, phát ngôn viên tổ chức có tên Coalition for Humane Immigrant Rights ở Los Angeles, không đồng ý với nhận định này.

“Ðây chẳng là thí dụ của điều gì cả, ngoài việc đây là một cách làm dịch vụ sai trái.”