Home Tin Tức Thời Sự Tướng Canada làm tư lệnh chiến dịch Libya

Tướng Canada làm tư lệnh chiến dịch Libya PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Bảy, 26 Tháng 3 Năm 2011 12:47

Chính quyền Gadhafi và phía nổi dậy tìm đường thương thảo

NAPLES, Ý (TH) - Bộ Trưởng Quốc Phòng Canada Peter MacKay hôm Thứ Sáu xác nhận Trung Tướng Charles Bouchard sẽ là tư lệnh chiến dịch của NATO ở Libya. Từ đầu Canada đã có máy bay chiến đấu F-18 tham gia trong chiến dịch.


 
Một máy bay chiến đấu Mirage 2000-5 của Qatar cất cánh từ căn cứ không quân Souda Bay, Hy Lạp, tham gia chiến dịch vùng cấm bay ở Libya trong Lực lượng Ðặc nhiệm Hỗn hợp Odyssey Dawn. (Hình: Reuters/Paul Farley/US Navy)
 

Tướng không quân Bouchard nguyên là tư lệnh phó NORAD, Bộ Tư Lệnh Phòng Không Bắc Mỹ, hiện nay làm tư lệnh phó bộ tư lệnh hỗn hợp quân lực đồng minh đóng tại Naples, Ý.

Truyền hình Sky News ở Anh dẫn nguồn tin không được tiết lộ nói rằng NATO chuẩn bị dự án oanh tạc ở Libya sẽ kéo dài trong 3 tháng.

Theo tin của thông tấn xã Reuters, trong 24 giờ vừa qua, các chiến hạm đồng minh đã bắn 18 hỏa tiễn bình phi Tomahawk và các cuộc oanh tạc không quân tiếp tục nhắm mục tiêu vào lực lượng cơ giới của Gadhafi.

Thủ Tướng Anh Cameron cho biết không quân hoàng gia Anh bay 70 phi xuất và những máy bay chiến đấu Tornado GR4 đã hủy diệt nhiều chiến xa.

Các phi cơ đồng minh tấn công các đơn vị của Moammar Gadhafi bên ngoài thành phố chiến lược Ajdabiya, nơi dân chúng phải chịu đựng một tuần lễ pháo kích và tấn công liên tục.

Cuộc không kích giúp nới lỏng vòng vây và giảm bớt áp lực đối với thành phần nổi dậy đang cố thủ bên trong. Lực lương nổi dậy sau đó nói rằng họ đã tiến vào và làm chủ tình thế tại Ajdabiya và nếu đúng như vậy thì đây là thành phố đầu tiên mà phía nổi dậy đã giành lại được từ tay lực lượng trung thành với Gadhafi kể từ khi đồng minh mở chiến dịch oanh kích.

Các tiếng nổ lớn cũng được nghe thấy ở Tripoli, thủ đô Libya, trước lúc rạng đông hôm Thứ Sáu. Phía quân đội Mỹ cho hay phi cơ đồng minh thực hiện khoảng 150 phi vụ hôm Thứ Năm, với khoảng 70 phi vụ do phi cơ Mỹ thực hiện.

“Cuộc hành quân hiện nay vẫn nhắm vào chiến xa, xe chiến đấu, hệ thống phòng không-những gì đe dọa đến khu cấm bay hay thường dân ở những nơi như Ajdabiya và dọc theo bờ biển,” theo lời Ðại Úy Thủy Quân Lục Chiến Clint Gebke cho báo chí hay trên chiến hạm USS Mount Whitney.

“Không phận Libya nay trong sự kiểm soát, và chúng tôi chứng tỏ điều này hôm qua, khi một phi cơ của chế độ Gadhafi bị phi cơ Rafale của Pháp phá hủy sau khi cất cánh từ phi trường gần Misrata để thả bom thành phố này,” theo lời đô đốc Hải quân Pháp Edouard Guillaud cho đài phát thanh France-Info hay.

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Rodham Clinton cho biết Liên Hiệp Tiểu Vương Quốc Á Rập UAE (United Arab Emirates) sẽ cung cấp 12 phi cơ cho lực lượng đồng minh. Bà Clinton cám ơn UAE vì là quốc gia Ả Rập thứ nhì gửi phi cơ trợ giúp, sau Qatar. Qatar cho biết các máy bay của họ đã hoạt động ở Libya nhưng không cho biết số lượng là bao nhiêu.

Hôm Thứ Sáu, chủ tịch Jean Ping của tổ chức Liên Minh Phi Châu (African Union) tuyên bố trong một cuộc họp tại Addis Ababa thủ đô Ethiopia, rằng sẽ đứng làm trung gian giữa hai bên đối nghịch Libya, với hy vọng có thể chấm dứt cuộc xung đột và đi tới một giải pháp chính trị.

 Ông cho là tiến trình này có thể kết thúc bằng một cuộc bầu cử tự do. Phái đoàn chính quyền Gadhafi đến tham dự nhưng không có đại diện của phía nổi dậy trong cuộc họp, đưa ra lời kêu gọi chấm dứt oanh tạc và nói rằng sẽ thi hành lệnh ngưng bắn như họ đã đưa ra hôm Chủ Nhật.

 Ðây là lần đầu tiên AU lên tiếng về giải pháp ở Libya, trước kia tổ chức này bác bỏ tất cả mọi hình thức can thiệp của nước ngoài vào Libya.