Home Tin Tức Thời Sự Đặc nhiệm Anh bí mật vào sâu trong đất Libya

Đặc nhiệm Anh bí mật vào sâu trong đất Libya PDF Print E-mail
Tác Giả: Clickvao.com   
Thứ Sáu, 25 Tháng 3 Năm 2011 11:12

Khoảng 350 lính đặc nhiệm của nước này đã bí mật vào sâu trong lãnh thổ của đất nước Bắc Phi.

  Mặc dù Anh tuyên bố sẽ không triển khai bộ binh ở Libya nhưng nguồn tin từ Dailymai vừa tiết lộ, khoảng 350 lính đặc nhiệm của nước này đã bí mật vào sâu trong lãnh thổ của đất nước Bắc Phi.

 Đây là dấu hiệu cho thấy liên quân đang có ý định tăng cường tấn công các lực lượng trung thành với Tổng thống Muammar Gaddafi.

 Đuợc biết, khoảng 250 lính đặc nhiệm Anh đã có mặt ở Libya kể từ khi liên quân bắt đầu phát động chiến dịch quân sự chống Tổng thống Gaddafi từ hôm 19/3.

Tuần này, Anh đã bổ sung thêm khoảng gần 100 lính đặc nhiệm đến Libya và 350 binh lính này đã bí mật vào sâu trong lãnh thổ của đất nước Bắc Phi này.

 Hoạt động triển khai trên diễn ra trong bối cảnh các tướng lĩnh liên quân đang chuyển mục tiêu tấn công từ các trung tâm chỉ huy và kiểm soát của quân chính phủ Libya sang các mục tiêu ở tầm thấp hơn là những chiếc xe tăng của Libya.

 Với việc các lực lượng trung thành với Tổng thống Gaddafi tiếp tục tấn công vào các thành phố của quân nổi dậy, liên quân cho rằng việc triển khai lính bộ binh đặc nhiệm trong giai đoạn tiếp theo của chiến dịch là cần thiết để đảm bảo các phi công của họ không giết nhầm dân thường.

 Các quan chức Anh khẳng định, lính đặc nhiệm của họ đã nhận được sự chỉ đạo rõ ràng là không tham gia vào các cuộc chiến đấu giáp lá cà với quân chính phủ Libya, trừ phi tính mạng của họ bị đe doạ hoặc trong những trường hợp cực kỳ cần thiết khi quân của ông Gaddafi tấn công dân thường.

 Một quan chức cấp cao của Anh nhấn mạnh: “Mục tiêu của chúng tôi là hoạt động bí mật và chỉ chuyển thông tin về cho lực lượng liên quân để họ xác định các mục tiêu cần phá huỷ”.

 Thông tin về việc Anh triển khai bộ binh vào Libya đã khiến nhiều người hoài nghi về ước tính chi phi chiến tranh mà chính phủ Anh đưa ra trước đó. Theo ước tính của Bộ Tài chính Anh, chi phí cho chiến dịch quân sự ở Libya của nước này sẽ ở vào khoảng hàng chục triệu bảng Anh.

 Tuy nhiên, theo tính toán của tờ Dailymail, chỉ trong 5 ngày qua, Bộ Quốc phòng Anh đã chi đến ít nhất là 29,2 triệu bảng Anh vào các cuộc không kích và tấn công bằng tên lửa. Con số này chưa bao gồm chi phí cho hoạt động triển khai lính đặc nhiệm Anh trong lãnh thổ Libya.

 Ở mức độ chi phí như trên thì chiến dịch ở Libya có thể ngốn của Anh hết khoảng hơn 100 triệu bảng Anh chỉ sau 17 ngày.