Home Tin Tức Thời Sự Máy bay đồng minh đánh quân đội của Ghadafi

Máy bay đồng minh đánh quân đội của Ghadafi PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 24 Tháng 3 Năm 2011 14:26

 Lần đầu tiên các máy bay Eurofighter Typhoon của Anh và Ý thi hành các phi vụ chiến đấu

Ngày thứ 5 của chiến dịch Odyssey Dawn ở Libya, các máy bay đồng minh đã thi hành 175 phi xuất trong đó 113 phi xuất của máy bay Hoa Kỳ.

 
Một người dân Libya trung thành với Muammar Gadhafi mang hình lãnh tụ, đứng ở công xưởng hải quân tại Tripoli vừa bị hỏa tiễn đồng minh tấn công đêm Thứ Hai. (Hình chụp trong chuyến đi thăm do chính quyền Libya hướng dẫn, theo lời ghi chú của Zohra Bensemra, phóng viên nhiếp ảnh Reuters)

 
Những cuộc oanh kích bằng không quân và hải quân hiện nay nhắm mục tiêu chính vào chiến xa, trọng pháo và xe quân sự của các đơn vị quân đội trung thành với Gadhafi.

 Hôm Thứ Tư trọng tâm tấn công là vùng xung quanh thành phố Misurata, nơi quân nổi dậy vẫn còn có nhiều ổ kháng cự.

Trước cuộc oanh kích, các chiến xa vẫn còn bắn vào thành phố và quân nổi dậy rõ ràng yếu thế. Nhưng sau khi nhiều chiến xa bị phá hủy, quân đội của Gadhafi và những chiến xa còn lại đã phải rút đi. Cho đến nay người ta chưa rõ Misurata có thể là thành phố đầu tiên mà quân nổi dậy đã chiếm lại được kể từ khi có sự can thiệp của nước ngoài hay không.

Tuy nhiên theo tin của đài truyền hình Arabiya, đến đêm tối các chiến xa quay trở lại bắn phá. Xa hơn về phía đông,  tại Ajdabiya cách Benghazi 150 km, chiến xa của quân đội Gadhafi vẫn còn trấn giữ ngõ vào phía Ðông và Tây thành phố.

Ðài truyền hình Al Jazeera loan tin một doanh trại trong thành phố Tripoli nơi Gadhafi thường ở đã bị oanh kích lúc 10 giờ đêm, giờ địa phương, ngày Thứ Tư. Thông tấn xã Jana nhà nước Libya nói rằng “máy bay của bọn xâm lược” đã đánh phá một khu dân cư phía Ðông thành phố làm cho nhiều thường dân thiệt mạng.

Tướng tư lệnh Không Quân, Anh Greg Bagwell, tuyên bố tại một căn cứ ở Ý là Không Quân Libya hiện nay đã hết khả năng chiến đấu.

 Lần đầu tiên các máy bay Eurofighter Typhoon của Anh và Ý thi hành các phi vụ chiến đấu. Loại máy bay này có thể đạt vận tốc Mach-2, nghĩa là 2 lần âm thanh hay 1,500 dặm/giờ trên cao độ 65,000 feet, có nhiệm vụ chính là kiểm soát không phận hơn là đánh các mục tiêu dưới đất.

Trong khi đó Hải Quân NATO khởi sự phong tỏa hải phận Libya, thi hành nghị quyết (số 1970) cấm vận vũ khí của Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Chuẩn Tướng Pierre St. Amand của Canada cho hay cuộc hành quân mang tên Unified Protector “nay đang tiến hành” với sáu chiến hạm sử dụng trong ngày đầu để tuần tiễu vùng biển Ðịa Trung Hải ngoài khơi Libya.

Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia Hồi Giáo duy nhất trong NATO, cung cấp 4 hộ tống hạm và một tàu ngầm, theo Tướng St. Amand. Các quốc gia khác hứa cung cấp chiến hạm là Hoa Kỳ, Romania, Ý, Canada, Tây Ban Nha, Anh và Hy Lạp. Hàng không mẫu hạm nguyên tử Charles de Gaule của Pháp cũng đã được điều động đến vùng biển Libya.

Nhưng chính phủ Ðức tuyên bố rút lại ý định đưa bốn chiến hạm của mình tham gia vào hải đội NATO, lấy lý do không muốn bị kéo vào một vai trò quân sự trong vùng.

Trên đường bay từ El Salvadore về Washington, một cố vấn cao cấp của Tổng Thống Obama đã nói với các phóng viên là “chỉ trong ít ngày nữa Hoa Kỳ sẽ chuyển giao quyền chỉ huy và điều động chiến dịch vùng cấm bay ở Libya.”

Tuy nhiên qua ba ngày họp tại Brussels, Bỉ, 28 nước thành viên vẫn chưa thỏa thuận về quyết định tiếp nhận sứ mạng này như thế nào.