Home Tin Tức Thời Sự Công ty Mỹ xây nhà máy sản xuất pin tại Củ Chi

Công ty Mỹ xây nhà máy sản xuất pin tại Củ Chi PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 24 Tháng 3 Năm 2011 14:12

 Công nhân Việt Nam phải được “huấn luyện kỹ lưỡng bằng một chương trình riêng mới có thể đảm trách công việc tại nhà máy.”  

SÀI GÒN (Tổng hợp) -Lần đầu tiên tại Việt Nam, huyện Củ Chi đón một công ty Hoa Kỳ đến xây nhà máy sản xuất pin quang năng với tổng số vốn đầu tư ban đầu là 300 triệu Mỹ kim.

 
Ông Bruce Sohn, chủ tịch đại công ty First Solar tại Củ Chi. (Hình: báo Tuổi Trẻ)
 
Buổi lễ khởi công xây dựng nhà máy của tổ hợp First Solar đã diễn ra sáng ngày 22 tháng 3, năm 2011.

Theo báo Sài Gòn Tiếp Thị, nhà máy này sẽ đi vào hoạt động vào giữa năm 2012, tuyển mộ khoảng 600 công nhân.

Ông Bruce Sohn, chủ tịch đại công ty First Solar, cho biết đã khảo sát kế hoạch xây nhà máy từ hai năm trước. Việc lắp đặt dây chuyền sản xuất do một công ty Ðức thực hiện, còn nguyên liệu cho nhà máy được chuyển từ các công ty trực thuộc First Solar trên toàn cầu.

Bị chất vấn về khả năng tuyển mộ người địa phương vào nhà máy làm việc, ông Bruce Sohn cho biết công nhân Việt Nam phải được “huấn luyện kỹ lưỡng bằng một chương trình riêng mới có thể đảm trách công việc tại nhà máy.”

Ông không hứa hẹn nhưng nói “sẽ đưa kỹ sư và chuyên viên kỹ thuật Hoa Kỳ đến Mã Lai huấn luyện” và “cố gắng tuyển càng nhiều người địa phương càng tốt.”

Ông Bruce Sohn cũng cho biết sẽ nâng vốn đầu tư lên 1 tỉ Mỹ kim với công suất gấp 4 lần hiện nay trong thời gian tới.

Ðây là nhà máy sản xuất pin năng lượng mặt trời công nghệ màng mỏng gồm 4 dây chuyền sản xuất với công suất 250MW. Theo báo Tuổi Trẻ, đây là dự án lớn nhất trong ngành năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Tuy nhiên, sản phẩm của nhà máy sẽ được xuất cảng đến Châu Âu và Hoa Kỳ vì thị trường tiêu thụ tại Châu Á hãy còn rất chậm.

Ông Bruce Sohn cho biết lý do chọn Việt Nam để xây nhà máy thứ tư thuộc hệ thống First Solar của Hoa Kỳ toàn cầu vì Việt Nam có một lực lượng lao động dồi dào và chi phí đầu tư thấp so với các nước khác.