Home Tin Tức Thời Sự Yemen có nguy cơ rơi vào nội chiến

Yemen có nguy cơ rơi vào nội chiến PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Tư, 23 Tháng 3 Năm 2011 08:43

 ''Ali Abdullah Saleh sẽ không rời khỏi chức vụ mà không biết trao quyền cho ai.” 

SANAA (Reuters) - Tổng thống Yemen hôm Thứ Ba lên tiếng cảnh cáo rằng quốc gia này có thể rơi vào nội chiến nếu ông bị buộc phải rời khỏi chức vụ, trong khi đó Washington cũng bày tỏ sự lo ngại về tình trạng bất ổn ở quốc gia trong khối Ả Rập hiện đang trở thành địa bàn hoạt động của al-Qaeda.

 
Biểu tình ở Sanaa, Yemen, ngày 22 tháng 3 năm 2011
(hình: AHMAD GHARABLI/AFP/Getty Images)
 
Các cuộc biểu tình chống chính phủ liên tiếp xảy ra trong bảy tuần lễ và sự đổi chiều của các giới chức lãnh đạo quan trọng đang tạo nhiều áp lực lên Tổng Thống Saleh, để ông này phải bằng lòng ra đi sau 32 năm cầm quyền.

Tuy nhiên, một phụ tá của Tổng Thống Saleh nói rằng ông chỉ rời khỏi chức vụ sau khi tổ chức xong các cuộc bầu cử Quốc Hội và thành lập các cơ chế dân chủ, trước Tháng Giêng, 2012 - điều phía đối lập cương quyết bác bỏ.

“Tổng Thống Ali Abdullah Saleh không muốn nắm giữ quyền lực,” theo lời tùy viên báo chí Ahmed al-Sufi. “Ali Abdullah Saleh sẽ không rời khỏi chức vụ mà không biết trao quyền cho ai.”

Hoa Kỳ, hiện đang phải đối phó với các hậu quả ngoại giao sau các cuộc nổi dậy vừa qua cùng sự bất ổn trong khắp thế giới Ả Rập, lên tiếng cảnh cáo về tình hình ở Yemen.

“Chúng tôi quan tâm về sự bất ổn ở Yemen,” theo lời Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Robert Gates. Ðiều ông Gates lo lắng nhất là sẽ không còn sự chú ý tới việc tiêu diệt thành phần al-Qaeda ở nơi này.

Phát ngôn viên phía đối lập, ông Mohammed al-Sabry, bác bỏ đề nghị ra đi của ông Saleh năm 2012, nói rằng thời gian ngắn sắp tới sẽ quyết định tình hình.

Trong khi đó, các đơn vị phòng vệ Phủ Tổng Thống đã bao vây một đơn vị Không Quân ở thành phố Hudaida sau khi người chỉ huy đơn vị này nói rằng ông ta ủng hộ phía biểu tình. Một lính thuộc lực lượng phòng vệ Phủ Tổng Thống và một quân nhân phía chống đối thiệt mạng trong cuộc chạm súng ở thành phố Mukalla vào tối ngày Thứ Hai.

Các quốc gia Tây Phương nay lo ngại cuộc khủng hoảng chính trị sẽ sớm đưa Yemen vào tình trạng loạn lạc, không ai chỉ huy ai. Yemen thu hút mối quan tâm đặc biệt còn vì quốc gia này nằm cạnh Saudi Arabia, quốc gia xuất cảng dầu lửa lớn nhất thế giới.