Home Tin Tức Thời Sự Obama: Muốn loại trừ Gadhafi, nhưng không phải bằng quân sự

Obama: Muốn loại trừ Gadhafi, nhưng không phải bằng quân sự PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 22 Tháng 3 Năm 2011 14:31

Quân lực đồng minh đã oanh kích Libya đến ngày thứ ba

SANTIAGO, Chile (AP) - Tổng Thống Obama trong chuyến công du các nước Nam Mỹ tuyên bố hôm Thứ Hai tại Chile: “Trong quan điểm của Hoa Kỳ, Moammar Gadhafi phải rời khỏi chức vị lãnh đạo Libya.”

Tuy nhiên, ông khẳng định là mục tiêu của sứ mạng quân sự tại Libya chỉ ngừng lại ở chỗ thực thi nghị quyết của Hội Ðồng Bảo An là bảo vệ thường dân và thiết lập vùng cấm bay. “Cộng đồng quốc tế không thể chỉ có những lời nói suông,” Tổng Thống Obama nói.

 
Một đoàn thiết giáp và quân xa của Gadhafi bị máy bay oanh kích trên đường giữa Ajdabiya và Benghazi. (Hình: Goran Tomasevic / Reuters)
 
Quân lực đồng minh đã oanh kích Libya đến ngày thứ ba. 12 hỏa tiễn bình phi Tomahawk được bắn đi từ các chiến hạm và khoảng 80 phi xuất của các máy bay đồng minh đánh phá nhiều mục tiêu bao gồm vị trí phòng không, phi trường, căn cứ quân sự và cả cơ sở chính quyền Gadhafi.

Các máy bay cũng tấn công những chiến xa và xe quân sự trên đường đi đến Benghazi, căn cứ của phía nổi dậy, và những thành phố quân đội Gadhafi đã đánh chiếm mấy ngày trước đây nhưng chưa hoàn toàn kiểm soát được tình thế.

Một số đơn vị trung thành với Gadhafi đang rút ra khỏi khu vực Benghazi và không còn ý chí và năng lực chiến đấu, Tướng Carter Ham, tư lệnh quân đội Hoa Kỳ vùng Phi Châu cho hay.

Theo lời ông vùng cấm bay đang được dần dần mở rộng từ Tripoli ra toàn thể 1,000 cây số dọc theo bờ biển Ðịa Trung Hải. Tướng Ham nói rằng số phi vụ sẽ giảm trong mấy ngày tới vì khả năng quân sự của Gadhafi đã bị đập nát và phải ngưng tấn công vào dân chúng. Hoa Kỳ đã có dự tính để cho Anh và Pháp lãnh đạo.

Tuyên bố trong một cuộc hội luận qua truyền hình từ bộ tư lệnh ở Ðức, Tướng Ham cho biết quân đội của ông không liên lạc hay phối hợp hành động với lực lượng nổi dậy Libya. Ông nói:

“Sứ mạng của chúng tôi là bảo vệ thường dân bị tấn công bởi quân đội của chế độ. Chúng tôi không có nhiệm vụ trợ giúp bất cứ lực lượng đối kháng nào”.

Ðược hỏi về việc oanh kích một khu doanh trại của Gadhafi ở Tripoli, ông giải thích đó là một bộ chỉ huy và điều khiển các hoạt động của nhà lãnh đạo Libya. “Chúng tôi không nhắm vào cá nhân Ðại Tá Gadhafi. Tôi không biết nhiều về việc ông ta ở đâu và chúng tôi cũng không có ý mở bất cứ hành động quân sự nào về hướng đó”.

Tướng Ham nhìn nhận là chiến dịch Odyssey Dawn có thể đi đến một tình trạng sa lầy với Gadhafi tiếp tục nắm quyền ở Tripoli. Ông nói không ai coi đấy là một kết thúc lý tưởng của chiến dịch, nhưng điều ấy không thuộc trách nhiệm quân sự trao phó cho ông.

Dân Biểu John A. Boehner, chủ tịch Hạ Viện, nói chuyện trong một chương trình truyền hình ngày Chủ Nhật, cho rằng: “Trước khi có bất cứ một sự can thiệp quân sự nào, chính quyền nên giải thích cho dân chúng và Quốc Hội về sứ mạng của chúng ta ở Libya và bằng cách gì để hoàn thành”.

Hôm Thứ Hai quân nổi dậy tìm cách lấy lại Ajdabiya, thành phố cách Benghazi khoảng 80 dặm về phía Nam đã bị quân của Gadhafi đánh chiếm trước ngày Liên Hiệp Quốc ban hành nghị quyết lập vùng cấm bay, nhưng cuộc tấn công chưa thành công.

Phóng viên Anita McNaught của truyền hình Al Jazeera ở Tripoli cho biết nghe thấy hai tiếng nổ lớn và đạn phóng không bắn lên sáng bầu trời trong 10 phút khoảng sau 9 giờ tối Thứ Hai (1.00 pm giờ California). Cô nói rằng hai căn cứ hải quân ngoài thành phố này là các mục tiêu bị tấn công. (H.C.)