Home Tin Tức Thời Sự Mỹ lo ngại Gadhafi thả khủng bố tấn công

Mỹ lo ngại Gadhafi thả khủng bố tấn công PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 22 Tháng 3 Năm 2011 08:52

Ðại Tá Gadhafi có nhiều kho chứa hơi độc và chất nổ

WASHINGTON (WSJ) - Các cơ quan tình báo Mỹ hiện đang để ý các dấu hiệu cho thấy nhà độc tài Moammar Gadhafi, hiện đang hứng chịu cuộc tấn công của liên quân đồng minh, có thể có phản ứng đối phó bằng cách mở hành động khủng bố nhắm vào mục tiêu trong các quốc gia Tây phương.

Hình minh họa

Ðại Tá Gadhafi có nhiều kho chứa hơi độc và chất nổ, vốn có thể dùng cho việc tấn công mục tiêu ở Âu Châu hay nhắm vào chính người dân Libya. Gadhafi trước đây cũng nhiều lần mở cuộc tấn công nhắm vào thường dân và các nhà lãnh đạo thế giới.

“Chính phủ Mỹ đang chú ý tới vấn đề này”, theo lời một giới chức Mỹ.

Cho đến nay, giới chức chống khủng bố ở Mỹ và Âu Châu tin rằng ít có khả năng Ðại Tá Gadhafi quay trở lại với phương thức sử dụng khủng bố vì ông còn phải chú ý vào việc duy trì quyền lực của mình trong thời gian có các cuộc không tập của thế giới Tây phương.

“Chúng tôi chưa thấy có tin tức gì về điều này,” rằng ông ta đang tái lập các mối quan hệ với thành phần khủng bố hay âm mưu mở ra các cuộc tấn công bên ngoài lãnh thổ Libya, theo một viên chức cao cấp chống khủng bố của Mỹ. Một viên chức khác nhận định khả năng xảy ra việc này là “thấp”, nhưng nói thêm: “Nhưng chúng ta cũng phải biết rằng một tên khùng là một tên khùng.”

Ông John Brennan, người hiện là cố vấn chống khủng bố của Tổng Thống Barack Obama, có kinh nghiệm về điều này vì có đồng nghiệp thiệt mạng trên chuyến bay Pan Am 103, phát nổ do bom của Gadhafi trên không phận Lockerbie của Tô Cách Lan.

Một sự lo ngại lớn hơn, theo giới chức Mỹ, là điều Ðại Tá Gadhafi sẽ làm nếu ông thoát khỏi cuộc tấn công này và trở thành kẻ bị thế giới ruồng bỏ. Khi đó, với sự thù hận, Gadhafi có thể tìm cách tạo bất ổn trong khu vực.

Trong chuyến viếng thăm Tunisia mới đây, Ngoại Trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton cũng nêu lên khả năng Ðại Tá Gadhafi “làm những điều tệ hại” đối với dân chúng Libya và các quốc gia láng giềng nếu ông ta còn nắm quyền. “Nếu ông ta tiếp tục nắm quyền, chúng ta không thể tiên đoán điều gì sẽ xảy ra.”

Ngay lúc này, giới hữu trách cho rằng Ðại Tá Gadhafi, dù là người khó đoán, biết rõ là việc sử dụng khủng bố chống lại thế giới Tây phương chỉ sẽ làm lập trường của Mỹ cứng rắn hơn.

Một lo ngại khác của giới chức chống khủng bố ở Mỹ và Âu Châu là nếu các nỗ lực quân sự của đồng minh ở Libya kéo dài thì điều này sẽ là lý cớ để al-Qaeda thúc giục các nhóm khủng bố khác ra tay tấn công.