Home Tin Tức Thời Sự Cơn bão đầu Xuân đổ lên Nam California

Cơn bão đầu Xuân đổ lên Nam California PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 22 Tháng 3 Năm 2011 08:35

Cơn bão lớn mang theo giá lạnh của Mùa Ðông đổ vào ngày đầu của Mùa Xuân ở Nam California

QUẬN CAM, California (NV) - Một cơn bão lớn từ ngoài khơi đổ vào nội địa Quận Cam, mang theo gió tốc độ 20 mph vào sáng sớm Thứ Hai, gây mưa lớn và lụt lội khiến nhiều đường ở Quận Cam bị ngăn không được lưu thông vào sáng Thứ Hai, một số tai nạn xe cộ.

 
Xe chữa lửa thuộc Sở Cứu Hỏa Los Angeles đi tuần để bảo đảm không có ai bị mắc kẹt trong xe bị chết máy ở những nơi có lụt lội. (Hình: AP/Mike Meadows)
 
Nhiều đoạn ở quốc lộ Ortega Highway, cũng như Pacific Coast Highway bị đóng vì hư hại hoặc ngập lụt, cũng như để sửa chữa khẩn cấp.

Nhiều đường khác trên khắp Quận Cam cũng bị đóng cho đến khi nước rút.

Theo Sở Khí Tượng Quốc Gia, NWS, Quận Cam nhận được hơn 1 inch nước mưa do trận bão lớn vừa qua và mưa dự trù vẫn tiếp tục lập lại suốt cả tuần lễ.

Trong vùng Quận Cam, lượng mưa đổ xuống trong đêm Thứ Hai nhiều ít tùy theo khu vực: Anaheim 1.16 inch nước mưa, Dana Point 0.61, Fullerton 0.89, Huntington Beach 0.98, Irvine 0.86, Ladera Ranch 1.21, Lake Forest 1.15, Los Alamitos 1.29, Newport Beach 0.81, Santa Ana 1.04, Yorba Linda 1.44.

Gió lớn từng cơn trong khi mưa, ở Anaheim, gió với vận tốc 29 mph (dặm/giờ), Dana Point 32, Fullerton 33, Huntington Beach 35, John Wayne Airport 45, Laguna Beach 33, Lake Forest 34.

Công ty Jason Tool & Engineering, Inc. ở Garden Grove, chuyên sản xuất bộ phận bằng nhựa cho ngành y tế và xe hơi, bị sập một phần mái vào khuya Chủ Nhật, để lại một lỗ hổng bề 30 x 60 ft. Mái sập làm vỡ ống nước chính, gây ngập lụt ở khu sản xuất nhưng dường như không gây thiệt hại cho máy móc. Tổng quản trị Ron Reed cho biết may mà không có ai ở trong công ty vào giờ đó.

Trên xa lộ I-110, ba lằn xe ngoài cùng đi lên hướng Bắc bị đóng vì ứ nước.

Cơn bão lớn mang theo giá lạnh của Mùa Ðông đổ vào ngày đầu của Mùa Xuân ở Nam California, gây nên tuyết giá, đất chuồi ở nhiều nơi, khiến nhiều xa lộ huyết mạch bị đóng cửa, đồng thời cũng gây lo ngại lụt lội.

Trung tâm Los Angeles chịu lượng nước mưa đến 2.42 inch, vượt qua kỷ lục 1.48 inch trong thời gian này của năm 1943.

Tại phi trường LA, 2.36 inch, phi trường Bob Hope ở Burbank 3.85 inch, Beverly Hills 4.12, UCLA 3.24, Santa Monica 2.95, Culver City 2.68, Redondo Beach 2.12, Hawthorne 1.86, Torrance 1.84 và Long Beach 1.20. Công ty điện lực cho biết có đến 90,000 khách hàng trong khu vực Los Angeles bị mất điện.

Nhiều người ở San Fernando Valley bị dời chỗ ở vì mưa lớn đến 3 inch nước, mang theo bùn đất và rác rưởi, đe dọa sức chịu đựng của bức tường chắn ở Woodland Hills. Ở vùng thung lũng này mưa như trút nước ở Newhall với 7.12 inch, Van Nuys 6.60, Northridge 5.92, Canoga Park 4.72, Burbank 4.02.

Ở vùng đồi núi San Bernadino, xe cộ trên các trục lộ 138, 38 và 18 bị buộc phải mang xích vào bánh xe vì tuyết ngập và đường đóng băng.

Cảnh Sát Tuần Tra Xa Lộ CHP nói xa lộ I-5 đoạn phía Bắc Los Angeles tạm thời phải đóng vì nhiều khúc đèo trở nên quá nguy hiểm. Ở Malibu, đất chuồi khiến một phần đường Pacific Coast Highway không lưu thông được.

Vùng Quận Santa Barbara bị bão đánh mạnh nhất với hơn 10 inch nước mưa, khiến chính quyền địa phương buộc lòng phải cho tháo nước ở đập Bradbury Dam.

Tuyết đổ xuống dầy ở Grapevine và Ventura County Mountains với độ dày 27 inch ở Kern County, và 19 inch rưỡi ở Lockwood Valley.

Sông Ventura dâng cao trong ngày Chủ Nhật và dự trù vượt mức được cho là lụt vào lúc nửa đêm.

CHP cho biết xe cộ đụng nhau dây chuyền, liên quan đến 40 chiếc, trên xa lộ I-80 có tuyết rơi, khiến 1 người chết và nhiều người bị thương.

Theo Trung Sĩ Cảnh Sát Curtis Fouyer, thoạt đầu một xe tải lớn bị lật, đè lên hai hoặc ba xe nhỏ, sau đó các xe khác bắt đầu đâm sầm vào nhau. Tai nạn xảy ra lúc 1 giờ 30 sáng Thứ Sáu gần Yuba Gap, cách Sacramento 70 dặm về hướng Ðông. (T.P.)