Home Tin Tức Thời Sự Liên đoàn Ả Rập chỉ trích chiến dịch quân sự của liên quân quốc tế

Liên đoàn Ả Rập chỉ trích chiến dịch quân sự của liên quân quốc tế PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Hà   
Thứ Hai, 21 Tháng 3 Năm 2011 09:21

Hôm nay, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc khai mạc cuộc họp kín về tình hình Libya.

 

 Hôm qua, 20/03/2011, lãnh đạo Liên đoàn Ả Rập Amr Moussa chỉ trích chiến dịch quân sự của liên quân quốc tế đang « xa rời với mục tiêu ban đầu ». Tuy nhiên, trong một thông cáo công bố trưa nay, 21/03, lãnh đạo Liên đoàn Ả Rập khẳng định lại là tuyên bố của ông đã bị « diễn giải sai lệch ».

Arab League Secretary-General Amr Moussa shakes hands with U.N. Secretary-General Ban Ki-moon during a meeting at the League's headquarters in Cairo March 21, 2011. /REUTERS/Amr Abdallah Dalsh

Phát ngôn viên bộ Quốc phòng Pháp hôm nay tuyên bố mục tiêu của chiến dịch quân sự nhằm « thi hành nghị quyết 1973 của Liên Hiệp Quốc để bảo vệ thường dân Libya» và nghị quyết nói trên của cộng đồng quốc tế không đề ra mục tiêu triệt hạ lãnh đạo Libya, Mouammar Kadhafi.

Trên đường đến Matxcơva bắt đầu chính thức viếng thăm nước Nga, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Robert Gates cũng có những lời lẽ tương tự.

Hôm qua, lãnh đạo Liên đoàn Ả Rập Amr Moussa chỉ trích chiến dịch quân sự của liên quân quốc tế đang « xa rời với mục tiêu ban đầu ». Mục tiêu đó là « thiết lâp vùng cấm bay » để bảo vệ thường dân. Liên đoàn Ả Rập không tán đồng việc liên quân bắn tên lửa Tomahawk để phá hủy căn cứ hậu cần của quân Kadhafi.

Theo tin giờ chót, trong một thông cáo vừa được công bố trưa nay lãnh đạo Liên đoàn Ả Rập Amr Moussa khẳng định lại là « Liên đoàn hoàn toàn ủng hộ nghị quyết 1973 của Liên Hiệp Quốc và phối hợp chặt chẽ với Liên Hiệp Quốc để bảo vệ thường dân Libya ». Tuyên bố tối hôm qua của ông đã bị « diễn giải sai lệch ».

Trong khi đó Liên Hiệp Châu Âu đang bị chia rẽ về vấn đề Libya : tại cuộc họp các ngoại trưởng Liên hiệp hôm nay, một lần nữa ngoại trưởng Đức xác định lại lập trường của Berlin. Theo đó chính phủ Đức đã cân nhắc kỹ rủi ro về thiệt hại nhân mạng.

Hôm nay, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc khai mạc cuộc họp kín về tình hình Libya.

Yemen, hàng loạt quan chức trong chính quyền và quân đội từ chức

Trong khi đó tình hình tại Yemen thêm căng thẳng : hàng loạt các viên chức trong chính quyền, kể cả trong hàng ngũ quân đội từ chức phản đối đợt đàn áp đẫm máu hôm thứ sáu vừa qua tại thủ đô Sanaa làm 52 người chết.

Trong số này có đại sứ Yemen tại Ả Rập Xê Út và Koweit. Tại chỗ, hôm nay chính quyền huy động xe tăng đến bảo vệ dinh tổng thống.

Trong khi đó tại Syrie : hôm nay hàng ngàn người tuần hành trên đường phố Deraa, sau cái chết của một người biểu tình vào hôm qua. Phong trào phản kháng chống tổng thống Bachar Al Assad được khởi động từ ngày 15/3.

Cuối cùng tại Ai Cập, hơn 77% cử tri ủng hộ tiến trình cải tổ Hiến pháp. Giới phân tích coi đây là thắng lợi đầu tiên đối với tiến trình dân chủ Ai Cập.