Home Tin Tức Thời Sự Hàng ngàn người biểu tình ở Morocco

Hàng ngàn người biểu tình ở Morocco PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 21 Tháng 3 Năm 2011 09:04

 Người biểu tình nói rằng nhà vua đã không thi hành những gì ông hứa hôm 9 tháng 3

DAMASCUS (Reuters) - Trong ngày thứ ba của các cuộc biểu tình liên tục, hàng ngàn người Syria hôm Chủ Nhật tuần hành đòi hỏi chấm dứt việc cai trị bằng luật khẩn cấp, giới hạn tự do dân chủ ở quốc gia này từ 48 năm qua.

Trong khi đó, tại vương quốc Morocco, hàng ngàn người dân biểu tình tại các thành phố đòi có thêm dân quyền và chấm dứt tình trạng tham nhũng trầm trọng dù rằng nhà vua nước này đã hứa đưa ra các biện pháp cải cách.

Một rừng biểu ngữ tràn đầy đường phố Casablanca, lên án tham nhũng, đòi hỏi dân quyền, và kêu gọi đổi Hiến Pháp, trong một cuộc biểu tình tại Casablanca, Morocco, hôm Chủ Nhật. (Hình: AP Photo/Abdeljalil Bounhar)
 

Tại thành phố Deraa ở phía Nam Syria, người dân biểu tình hô khẩu hiệu đòi hủy bỏ luật khẩn cấp khi một phái đoàn chính phủ đến nơi đây nhằm an ủi gia đình các nạn nhân bị lực lượng an ninh hạ sát trong các cuộc biểu tình tuần qua.

Lực lượng an ninh bắn lựu đạn cay vào người biểu tình. Có khoảng 40 người phải đưa vào điều trị tại ngôi đền Omari trong thành phố cổ này, theo dân chúng địa phương.

“Ðền thờ nay trở thành bệnh viện. Lực lượng an ninh biết rằng họ không thể tiến vào thành phố cổ này mà không làm đổ thêm máu,” theo lời một người dân.

Syria bị cai trị theo luật khẩn cấp kể từ khi đảng Baath do Tổng Thống Bashar al-Assad lên cầm quyền sau cuộc đảo chánh năm 1963 và cấm không cho có sự đối lập trong nước.

Lực lượng an ninh nổ súng bắn vào người biểu tình tuần hành ôn hòa ở Deraa hôm Thứ Sáu, lúc những người này đòi hỏi phải trả tự do cho giới trẻ bị bắt, đòi phải có tự do chính trị và chấm dứt tham nhũng. Có bốn người bị thiệt mạng.

Một bản thông cáo nhà nước nói rằng: “Có các thành phần giả dạng giới chức cao cấp đi đến từng trạm an ninh và yêu cầu họ nổ súng bắn vào những người tập họp không giấy phép.”

Chính quyền Syria tìm cách giảm bớt sự phẫn nộ của dân chúng ở Deraa bằng cách hứa sẽ thả 15 học sinh bị bắt vì vẽ khẩu hiệu chống đối lên tường.

Lời loan báo của chính quyền Syria hôm Chủ Nhật về việc sẽ thả người bị bắt là một sự kiện hiếm có, cho thấy chế độ cai trị đang bị áp lực của dân chúng.

Một cuộc tuần hành trong im lặng của khoảng 150 người đã xảy ra tại thủ đô Damascus tuần qua để đòi hỏi việc trả tự do cho hàng ngàn tù nhân chính trị. Trong số này có ít nhất một nhà tranh đấu đến từ Deraa là bà Diana al-Jawabra, thuộc một gia đình nổi tiếng, đòi hỏi phải trả tự do cho 15 học sinh ở thành phố của bà.

Trong khi đó, hàng ngàn người trên khắp vương quốc Morocco biểu tình tuần hành để đòi có thêm dân quyền và chấm dứt tình trạng tham nhũng, dù rằng nhà vua đã hứa hẹn có các thay đổi trong hiến pháp hồi tháng này.

Tại thủ đô Rabat cũng như Casablanca, Tangiers, Agadir, mỗi nơi đều có cả ngàn người biểu tình. Một viên chức chính quyền cho hay con số người biểu tình hôm Chủ Nhật cũng đông như cuộc biểu tình hôm 20 tháng 2, khi bộ Nội Vụ ước tính là có 37,000 người tham dự.

Người biểu tình nói rằng nhà vua đã không thi hành những gì ông hứa hôm 9 tháng 3 là cải cách hệ thống Tư pháp, sửa đổi Hiến Pháp để Quốc Hội cũng như các đảng phái có vai trò mạnh mẽ hơn, cũng như gia tăng quyền hành của các chính quyền địa phương, cùng là bổ nhiệm một ủy ban làm việc với các đảng phái, nghiệp đoàn và tổ chức dân sự để đưa ra các đề nghị vào tháng 6 này.

Phía biểu tình nói rằng họ muốn xã hội Morocco “chấm dứt việc là xã hội của các thần dân để trở thành xã hội của các công dân.”