Home Tin Tức Thời Sự Các kỹ sư Nhật đã nối lại điện cho các lò phản ứng

Các kỹ sư Nhật đã nối lại điện cho các lò phản ứng PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Chúa Nhật, 20 Tháng 3 Năm 2011 20:02

Tin báo chí Nhật cho hay các kỹ sư tại một nhà máy hạt nhân bị hư hại đã thành công trong việc nối lại điện cho hai lò phản ứng bị hư hại nặng

vì trận động đất nghiêm trọng và đợt sóng thần, trong lúc con số những người thiệt mạng và mất tích trong hai thảm họa này đã vượt quá 21 ngàn.

Hình: Reuters  / Nhà máy điện hạt nhân Fukushima-Daiichi ở Nhật Bản

Bộ trưởng Quốc phòng Toshimi Kitazawa cho biết nhiệt độ tại bể nước chứa các thanh nhiên liệu của tất cả 6 lò phản ứng đã hạ xuống dưới 100 độ bách phân.

Thêm vào đó các công nhân tại nhà máy điện Fukushima-Daiichi đã đặt 2 lò phản ứng khác trong tình trạng "tắt lạnh", với hệ thống làm nguội ổn định và kiểm soát được.

Áp suất tăng tạm thời tại một lò phản ứng khác đã được báo cáo.

Trong khi đó chính phủ cho biết Thủ tướng Nhật Naoto Kan sẽ thực hiện chuyến đi thăm một vòng khu vực cách nhà máy 20 kilomét vào thứ Hai.

 Lời loan báo được đưa ra mấy tiếng đồng hồ sau khi Chánh văn phòng nội các Nhật Yukio Edano cho biết toàn thể nhà máy ở mạn bắc Tokyo rồi ra sẽ phải đóng cửa vì bị hư hại quá nhiều không thể sửa chữa được nữa. 

Cảnh sát Nhật cho hay số tử vong được xác nhận và số người mất tích trong hai thiên tai hôm 11 tháng Ba đã vượt quá 21 ngàn tính đến tối khuya Chủ nhật. Cảnh sát cho biết con số ước tính này gồm cả gần 15 ngàn người chết trong quận Miyagi, một trong số 4 quận miền bắc chịu thiệt hại nặng của đợt sóng thần khủng khiếp.