Home Tin Tức Thời Sự Gadhafi đe dọa cuộc chiến tại Libya 'sẽ lâu dài’

Gadhafi đe dọa cuộc chiến tại Libya 'sẽ lâu dài’ PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Chúa Nhật, 20 Tháng 3 Năm 2011 15:04

Về dài dạn, phía nổi dậy hy vọng sẽ có lại động năng để lật đổ chế độ độc tài Gadhafi.

    TRIPOLI, Libya (AP) – Nhà độc tài Moammar Gadhafi hôm Chủ Nhật lên tiếng đe dọa là sẽ có "cuộc chiến lâu dài" sau khi Hoa Kỳ và các đồng minh Âu Châu mở cuộc tấn công nhắm vào quân đội Libya.

 Liên quân Anh, Pháp và Hoa Kỳ qua các vụ oanh tạc đã bắn hơn 100 quả hỏa tiễn, với mục tiêu là các hệ thống phòng không và ít nhất là hai phi trường lớn, làm rung chuyển thủ đô Tripoli do các tiếng nổ và hỏa lực phòng không.

 
Người biểu tình ở Châu Âu kêu gọi Moammar Gadhafi rời khỏi chức vụ lãnh đạo Libya. (Hình: AFP)

 Dù có các cuộc tấn công này, lực lượng Gadhafi vẫn tiếp tục việc pháo kích bằng đại bác và chiến xa vào thành phố Misrata hôm Chủ Nhật, theo nguồn tin lực lượng nổi dậy.

 Trong khi đó, tổng thư ký Liên Đoàn Ả Rập nay lại lên tiếng đòi hỏi phía đồng minh phải chấm dứt các cuộc tấn công vì những gì đang xảy ra không giống như những gì họ mong mỏi về khu vực cấm bay.

 Các cuộc tấn công ban đêm bằng hỏa tiễn và phi cơ đánh trúng một trong những căn cứ không quân lớn của Libya, bên ngoài thành phố Tripoli, theo nguồn tin từ phía nổi dậy.

Cũng trong danh sách bị tấn công là một phi trường quân sự bên ngoài thành phố Misrata, thành phố cuối cùng ở trong tay phía nổi dậy tại khu vực tây Libya và đang bị lực lượng Gadhafi bao vây từ một tuần qua.

 Tuy bị tấn công, đến khi trời sáng lực lượng Gadhafi tiếp tục cuộc pháo kích vào Misrata, theo lời một nhân vật tranh đấu Libya hiện đang ở Thụy Sĩ, ônng Fathi al-Warfali, người cho biết ông duy trì được liên lạc với dân chúng trong thành phố Misrata.

Tại Benghazi, thành phố đầu tiên lọt vào tay lực lượng nổi dậy và nay được coi là thủ đô của họ, dân chúng nói rằng các cuộc tấn công của đồng minh xảy ra vừa kịp lúc.

Quân đội chính quyền Libya với chiến xa và bộ binh hôm Thứ Bảy đã đến cửa ngõ thành phố ở khu vực đông Libya sau các cuộc giao tranh dữ dội khiến hơn 120 ngừơi thiệt mạng, theo ông Gibreil Hewadi, một thành viên ủy ban y tế của phía nổi dậy tại Benghazi. Ông nói rằng trong số người chết có cả các tay súng nổi dậy và thường dân, trong số này có phụ nữ và trẻ em.

Sang đến ngày Chủ Nhật, tình hình nơi đây trở lại yên tĩnh. Các phi cơ chiến đấu của Pháp tiếp tục thả bom các mục tiêu quanh thành phố Benghazi nhằm chặn bước tiến của quân chính phủ Gadhafi.

"Chỉ ít phút nữa là lực lượng của Gadhafi đã tràn được vào thành phố Benghazi," theo lời Akram Abdul Wahab, 20 tuổi, một dân cư trong thành phố.

Phía nổi dậy, hiện kiểm soát phần lớn khu vực phía đông Libya, hy vọng sự can thiệp của đồng minh sẽ giúp họ--trong mục tiêu ngắn hạn—lật ngược lại tình thế sau khi các cuộc tấn công ào ạt của lực lượng Gadhafi đe dọa xóa hết những gì họ đạt được ở giai đoạn đầu cuộc cách mạng.

Về dài dạn, phía nổi dậy hy vọng sẽ có lại động năng để lật đổ chế độ độc tài Gadhafi.

Tuy nhiên, viên chức quân sự cao cấp nhất của Mỹ nói rằng các mục tiêu của chiến dịch quân sự quốc tế này chỉ có giới hạn và có thể không đưa đến việc lật đổ Gadhafi.

Ông Gadhafi trong khi đó cho hay sẽ tiếp tục chiến đấu. Trong điện thoại gọi đến đài truyền hình nhà nước, ông Gadhafi nói rằng sẽ không ngưng cuộc tấn công vào Benghazi và cho biết nhà nước đã mở tất cả các kho võ khí để cấp cho mọi người dân Libya, nay được võ trang bằng "súng tự động, súng cối và bom."

Đài truyền hình Libya trích thuật nguồn tin từ bộ tổng tham mưu quân đội chính quyền Gadhafi cho hay có 48 người chết và 150 người bị thương trong cuộc tấn công của đồng minh. Bản tin nói rằng đa số nạn nhân là trẻ nhỏ nhưng không cho biết chi tiết.

Đô đốc Mike Mullen, tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tuyên bố trong chương trình "Meet the Press" của hệ thống truyền hình NBC là ông chưa thấy báo cáo nào về thiệt hại của thường dân sau cuộc tấn công của đồng minh.

Tổng thư ký Liên Đoàn Ả Rập Amr Moussa kêu gọi có cuộc họp khẩn cấp của nhóm này, gồm 22 quốc gia, để thảo luận tình hình Libya. Ông yêu cầu có bản báo cáo về cuộc tấn công của đồng minh mà theo ông "làm chết và bị thương nhiều thường dân Libya."

"Điều đang xảy ra ở Libya khác hẳn mục tiêu thành lập vùng cấm bay và chúng tôi muốn có sự bảo vệ thường dân chứ không phải là sự tấn công thêm vào thường dân," hãng thông tấn nhà nước Ai Cập trích thuật lời phát biểu của ông Moussa.